ฉีกกฎการหาพนักงานด้วย DIY Online Platform

ฉีกกฎการหาพนักงานด้วย DIY Online Platform

การเรียนรู้และการพัฒนา

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

318 week ago — ใช้เวลาอ่าน 4 นาที

ทุกบริษัทคงต้องเจอกับปัญหาการหาพนักงานเพื่อมาขับเคลื่อนองค์กรให้ไปได้รวดเร็วขึ้น เพราะเจ้าของกิจการคงไม่สามารถทำทุกอย่างได้เอง ดังนั้นจึงต้องจ้างพนักงานมาช่วยองค์กรให้ขับเคลื่อนไปพร้อมกัน แต่พนักงานที่มีประสิทธิภาพสักคนนั้นไม่ใช่จะหากันได้ง่ายๆ เหมือนงมเข็มในมหาสมุทร ในบางครั้งที่เรารับพนักงานเข้ามาโดยไม่ได้มีการกรองประวัติของพนักงานให้ดีเสียก่อน ผลที่ตามมาอาจเกิดการฉ้อโกงบริษัท ขาดความรับผิดชอบ ไม่อดทน ฯลฯ ซึ่งหลายๆ บริษัทประสบปัญหาแบบนี้ และเป็นปัญหาที่ทำให้บริษัทชะลอการเติบโต

 

เมื่อ Internet เข้าถึงทุกพื้นที่ ความเจริญและทันสมัยก็ย่อมเจริญตามมา ทุกวันนี้นอกจากจะสามารถส่ง Resume ทันใจเพียงแค่ปลายนิ้วแล้ว ยังสามารถที่จะสัมภาษณ์งานทาง Video Call ได้ทันทีไม่ว่าจะอยู่ ที่ไหน หรือแม้แต่การส่งเอกสารสัญญาการเข้าทำงานเพื่อให้เซ็นผ่านทาง Email ก็ยังทำได้ง่ายดาย นอกจากนี้ การทำงานในยุค Digital บางครั้งไม่จำเป็นต้องจ้างหรือทำสัญญาให้เป็นพนักงานประจำ แต่อาจจะทำสัญญาตามระยะเวลาเป็นโปรเจคต์ไปก็มี

 

วิธีการสรรหาอย่างง่ายและรวดเร็วที่ HR หรือผู้ประกอบการจะคัดเลือกพนักงานเข้ามาทำงานในรูปแบบเดิมๆ ก็คือ ตรวจสอบจาก Resume ประวัติการศึกษา และประสบการณ์ทำงาน ตรวจสอบภาพลักษณ์ทาง Social Media สร้าง Platform ของบริษัทในการรับสมัครงานเป็นของตัวเอง สร้างคำถามทางจิตวิทยาเพื่อเป็นประเมินทัศนคติของผู้สมัคร เช็ครายละเอียดการสมัครงานตามที่โพสต์ไว้บนเว็บไซต์หางาน หรือให้ Agency เป็นตัวกลางคัดเลือกคนทำงานให้

 

ทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจคือการสมัครงานผ่าน Online Platform ที่ไม่เป็นว่าเจ้าของกิจการต้องทำเป็น Innovation ใหม่หรือต้องลงทุนสร้างโปรแกรมขึ้นมาเอง แต่ที่สำคัญมากกว่าคือเจ้าของกิจการควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับ HR Innovation หรือที่เรียกว่านวัตกรรมด้านการสรรหาและคัดเลือก (Innovation Recruitment & Selection) โดยอาจเริ่มจากขั้นตอนที่ง่ายที่สุดคือ

  • ให้พนักงานในองค์กรชักชวนบุคคลภายนอกเข้ามาสมัครงาน โดยอธิบายรายละเอียดของงานเบื้องต้นรวมถึงวัฒนธรรมภายในองค์กรให้ผู้สมัครได้ทราบเสียก่อน เพื่อให้แน่ใจว่ามีความสนใจที่จะมาร่วมงานจริงๆ ซึ่งวิธีการนี้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการว่าจ้าง Head Hunter ไปได้มากทีเดียว

  • ให้พนักงานระดับ Manager เป็นผู้ตัดสินใจเลือกบุคคลเข้าทำงาน เพราะท้ายที่สุดแล้วหัวหน้างานต้องเป็นคนเลือกลูกน้องที่คิดว่าจะทำให้องค์กรเติบโตขึ้น และสามารถทำงานร่วมกันได้โดยไม่มีปัญหา

  • สร้างเครือข่าย โดยสานสัมพันธ์กับผู้ที่มีประสบการณ์สูงในการช่วยคัดเลือกคน โดยพยายามสร้างความสัมพันธ์ที่ดีเพื่อขอคำแนะนำจากบุคคลกลุ่มนี้

 

จาก 3 เทคนิคพื้นฐานที่ได้กล่าวไป เราสามารถนำมาวางแผนการทำงานต่อได้โดยสร้างแบบฟอร์มใบสมัครจาก Google Sheet Form และส่งลิงค์แบบฟอร์มนี้ไปยังผู้ที่สนใจสมัคร หลังจากที่ได้รับใบสมัครแล้วจึงส่งต่อไปยังบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ช่วยกันคัดเลือกผู้สมัครที่มีคุณสมบัติเหมาะสม จากนั้นมาถึงขั้นตอนการสัมภาษณ์ อาจมีชุดคำถามส่งให้ผู้สมัครก่อนล่วงหน้าและให้ตอบกลับมาในรูปแบบวิดีโอแนะนำตัว แต่ที่นิยมทำมากที่สุดคือการใช้ Video Call เพื่อให้ได้เห็นหน้าตาและบุคลิกภาพของผู้สมัครแท้จริง รวมถึงมีโอกาสได้ทดสอบไหวพริบการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อถูกถามคำถามแบบไม่คาดคิดของผู้สมัคร ทั้งหมดนี้เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยประหยัดเวลาและช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

 

วิธีการดังที่กล่าวมานั้นจะช่วยแก้ปัญหาในเรื่องของจำนวนเอกสารต่างๆ ของพนักงาน การจัดเก็บเอกสารและข้อมูลสำคัญไว้ใน Server Online หรือ Database ของบริษัทเป็นอีกทางหนึ่งที่ทำให้ประหยัดพื้นที่การใช้สอย ลดต้นทุนการจัดเก็บเอกสาร และการทำลายเอกสารที่หมดอายุ ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการควรคำนึงถึงด้วยเช่นกันเพราะเป็นสิ่งที่ช่วยลดต้นทุนได้อีกทางหนึ่ง และยังได้บุคคลที่มีคุณภาพเข้ามาทำงานในองค์กรอีกด้วย

 

ฉีกกฎการหาพนักงานด้วย DIY Online Platform

Comments