ดาบสองคมของ Real Time Marketing

ดาบสองคมของ Real Time Marketing

การตลาด

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

253 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

ตั้งแต่ต้นปี 2019 สังเกตให้ดีว่ากระแสของการทำ Real Time Marketing มีมาอย่างต่อเนื่องและดูจะร้อนแรงขึ้นเรื่อย ๆ หลายคนคงจำได้ไม่ว่าจะเป็นกระแสของทีมลวก-ไม่ลวกหมี่หยก ฝุ่น PM2.5 คนสองโลก ฟ้ารักพ่อ ฯลฯ

 

แต่ละประเด็นหรือกระแสนั้นเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและส่วนใหญ่มีที่มาจากข่าวสารต่าง ๆ ละครยอดนิยม หรือกระแสที่เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์ ฯลฯ ซึ่งบรรดานักการตลาดจะจับมาทำเป็นคอนเทนต์เพื่อให้สินค้าหรือบริการของตนอยู่ในกระแสและได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย

 

รวดเร็ว ถูกต้องเหมาะสม สร้างสรรค์

ดูเหมือนหัวใจของการทำการตลาดแบบ Real Time ให้ประสบความสำเร็จในยุคนี้ต้องอาศัยทั้ง “ความรวดเร็ว ถูกต้องเหมาะสม และสร้างสรรค์” ประกอบเข้าด้วยกัน หากขาดข้อใดข้อหนึ่งอาจทำให้ไปไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ และอาจยังกลายมาเป็นคมดาบที่ย้อนมาบาดตัวเองให้ต้องเจ็บตัวและก็มีตัวอย่างให้เห็นกันมาบ้างแล้ว

 

Real Time ต้อง Right Time ด้วย

การทำการตลาดแบบ Real Time เกี่ยวข้องกับเรื่องของเวลา ทั้งในเรื่องของความรวดเร็วและจังหวะเวลา เรียกง่าย ๆ ว่าต้องทันเวลาและมาก่อน เพราะการจับเอากระแสใดกระแสหนึ่งที่กำลังเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์มาใช้ประโยชน์ในการทำการตลาดนั้นต้องแข่งกับเวลาไม่ใช่น้อย กระแสต่าง ๆ ในสังคมโดยเฉพาะโลกออนไลน์หรือบนโซเชียลมีเดียนั้นมีเกิดขึ้นและจบลงอย่างรวดเร็วมาก การทำคอนเทนต์เป็นคนแรก ๆ มักจะได้รับการเปิดรับจากคนดูได้ง่ายกว่าและเข้าถึงได้มากกว่า

 

Correct และ Creative ขาดไม่ได้

นอกจากเรื่องของเวลา สิ่งสำคัญที่ห้ามมองข้ามโดยเด็ดขาดเลยก็คือเรื่องของความถูกต้องเหมาะสมและความคิดสร้างสรรค์ พูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือเรื่องของกาลเทศะนั้นต้องอยู่คู่กันเสมอ เพราะนี้คือคมดาบด้านที่จะเป็นโทษให้ได้หากมองข้าม

 

ด้วยกระบวนการในการทำงานที่ต้องแข่งกับเวลาและมุ่งแต่จะเกาะกระแสให้ทันเป็นคนแรก ๆ จะเพื่อสร้างจำนวนยอดไลค์หรือยอดแชร์มากจนเกินไปนั้น อาจทำให้ขั้นตอนในการกรองต่าง ๆ หละหลวมไป โดยเฉพาะบางเรื่องที่มีอ่อนไหวต่อความรู้สึก เช่น เรื่องของสิทธิส่วนบุคคล การละเมิดลิขสิทธิ์ ความถูกต้องของการใช้ถ้อยคำภาษา การสร้างกระแสจนเกิด Cyberbullying ส่งผลกระทบต่อบุคคลหรือกลุ่มคนในสังคม ฯลฯ นอกจากนี้ยังอาจกระทบไปยังภาพลักษณ์หรือจุดยืนของแบรนด์ได้

 

Real Time Marketing อาจเป็นกลยุทธ์ที่สร้าง Engagement ที่ดี เพิ่มยอดไลค์ยอดแชร์ให้ไว เป็นที่พูดถึงชื่นชอบได้มากในกรณีที่กระบวนการทำงานได้ผ่านกขั้นตอนการคิดสร้างสรรค์ การพิจารณามาอย่างรอบคอบแล้ว แต่ในทางกลับกันก็อาจจะเป็นกับดักที่ผลักให้แบรนด์ตกลงไปในหลุมพรางและเป็นการฝังแบรนด์ด้วยมือตัวเอง จากที่จะได้รับความนิยมอาจกลายเป็นความเกลียดชังไปเลยก็ได้

 

ดังนั้น สิ่งที่ต้องพึงระลึกไว้เสมอในการทำ Real Time Marketing

  • เน้นความรวดเร็วได้ แต่ต้องไม่ลืมเป้าหมายที่แท้จริง

  • เกาะกระแสได้ แต่ไม่ใช่ทุกเรื่องที่เหมาะกับแบรนด์เรา

  • ความถูกต้องและกาลเทศะ ไม่ใช่เรื่องเอ้าต์ ยังใช้ได้เสมอ ตลอดเวลา

  • ความคิดสร้างสรรค์ชนะทุกสิ่ง ทำให้ได้ยอดไลค์และยังได้ยอดเลิฟด้วย

ดาบสองคมของ Real Time Marketing

Comments