ทำ Content แบบไหนให้เวิร์คบน Facebook

ทำ Content แบบไหนให้เวิร์คบน Facebook

การตลาด

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

317 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

เมื่อ Social Media ยอดนิยมอย่าง Facebook ได้มีการปรับอัลกอริทึมส่งผลกระทบต่อบรรดาเพจ publisher และแบรนด์ต่างๆ ในหลายระดับ ด้วยกฎเกณฑ์ใหม่ที่ออกมานั้นเพื่อต้องการให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กได้เห็นเรื่องราวของคนรอบตัวนั่นคือบรรดากลุ่มเพื่อนฝูงและครอบครัวให้มากขึ้นกว่าเพจทางธุรกิจเหมือนที่ผ่านมา เพราะเฟซบุ๊กถือว่าเป็นช่องทางที่แบรนด์หรือเพจต่างๆ และโดยเฉพาะธุรกิจในระดับ SMEs ใช้ติดต่อสื่อสารกับผู้บริโภคกันเป็นจำนวนมาก เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว SMEs อย่างเราจะทำอย่างไรเพื่อยังคงสามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้แบบเดิมหรือได้รับผลกระทบน้อยลง

 

เราคงต้องมาดูกันที่คอนเทนต์ที่จะสร้างขึ้นมาว่าควรต้องมีการปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มเติมสิ่งใดเพื่อที่จะได้มีโอกาสปรากฏบนฟีดของผู้บริโภคส่วนใหญ่ได้เหมือนเดิม

 

  1. คอนเทนต์คุณภาพ แน่นอนที่ว่าของดีก็คือของดี เน้นที่คุณภาพไม่ใช่ปริมาณ การทำคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ มีสาระประโยชน์ต่อผู้รับสาร สามารถสนองตอบต่อความต้องการได้ มีความน่าสนใจ จะช่วยรักษาฐานของผู้ติดตามได้แน่นอนกว่า ทั้งนี้คงต้องมองขึ้นไปจนถึงคุณภาพของสินค้าหรือบริการก่อนด้วยว่ามีคุณภาพหรือมีจุดขายที่ดีพอที่จะสร้างคอนเทนต์คุณภาพให้ออกได้จริงๆ หรือไม่ จึงควรต้องมีการปรับปรุงในทุกๆ ส่วน

  2. คอนเทนต์หลากหลายรูปแบบ การสร้างคอนเทนต์สามารถเลือกใช้รูปแบบได้ทั้งบทความ, รูปภาพ, วิดีโอ, Video360, Facebook Live, ตอนนี้ยังสามารถโพสต์ภาพแบบ 3D ได้อีก การใช้รูปแบบที่หลากหลายสามารถเพิ่มความน่าสนใจและน่าติดตามได้มากขึ้น นอกจากนี้เฟซบุ๊กเองก็พยายามผลักดันวิดีโอคอนเทนต์ให้มีการนำมาใช้มากขึ้นโดยเฉพาะ Facebook Live เพราะจะได้รับยอด Reach และ Engagement ที่สูง เนื่องจากมีการสำรวจว่าคนส่วนใหญ่ให้ความสนใจคอนเทนต์รูปแบบนี้มากกว่าแบบทั่วไป

  3. คอนเทนต์ที่มีปฏิสัมพันธ์ ทำสนองนโยบายของเฟซบุ๊กโดยสร้างคอนเทนต์ที่สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ได้มากขึ้น พยายามกระตุ้นให้มีการพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดในเชิงสร้างสรรค์หรือเชิงบวก กระตุ้นให้มีการแชร์ต่อหรือคอมเม้นท์อย่างธรรมชาติ โดยไม่ควรมีการแท็กเพื่อน หรือเชิญชวนให้กด react ต่างๆ หรือกดแชร์ เพราะคอนเทนต์ประเภทหลังนี้จะไม่ค่อยได้รับเลือกให้แสดงบนฟีด

  4. “See First” อีกหนึ่งวิธีที่สามารถทำให้คอนเทนต์ของเรายังคงแสดงบนฟีดได้อยู่ก็คือ เชิญชวนให้ผู้ติดตามกด “See First” แสดงความต้องการที่จะเห็นโพสต์จากเพจของเราซึ่งเป็นวิธีที่แน่นอนที่สุด

  5. คอนเทนต์แบบชวนทางอ้อม บางครั้งไม่ได้ด้วยเล่ห์ก็ต้องเอาด้วยกลกันบ้างล่ะ ถ้าทำคอนเทนต์ที่ชวนให้กดไลค์หรือแชร์ไม่ได้ตรงๆ ก็ลองหาคอนเทนต์หรือโพสต์ที่สามารถบอกผู้ติดตามแบบอ้อมๆ บ้างก็ได้ เช่น แท็กคนที่คนอยากให้ผิวสวย แท็กคนที่อยากพาไปเที่ยว ฯลฯ

  6. จ่ายเงิน (ถ้าไหวก็จ่ายเถอะ) ถ้าคิดว่าอยากได้รับผลตอบแทนที่แน่นอนและง่ายที่สุดก็คงต้องจ่ายให้กับเฟซบุ๊ก เพราะจะมีคนเห็นโพสต์ต่างๆ ของคุณเพิ่มขึ้นแน่นอน กรณีนี้ต้องแน่ใจด้วยว่าธุรกิจของเรามีงบประมาณที่มากพอหรือไม่ ถ้าไม่ไหวลองมองหาช่องทางอื่นไว้รองรับด้วยก็ดี

ทำ Content แบบไหนให้เวิร์คบน Facebook

Comments