ทำทุกอย่างให้สำเร็จได้ด้วยกฎ 80/20

ทำทุกอย่างให้สำเร็จได้ด้วยกฎ 80/20

การประกอบธุรกิจ

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

270 week ago — ใช้เวลาอ่าน 2 นาที

ในการทำงานของทุกคนไม่ว่าจะเป็นพนักงานหรือเจ้าของกิจการ จำเป็นต้องเรียงลำดับความสำคัญของงานที่ต้องทำก่อน

 

โดยกฎ 80/20 ถือเป็นแนวทางการทำงานที่ควรนำมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดผลลัพธ์ทางการทำงานให้ได้เกิน 80% ขึ้นไป และโฟกัสกับงานหลักที่จะสร้างรายได้หรือผลงานให้กับบริษัทในอัตราส่วน 20% เพราะงานอีก 80% อาจจะเป็นงานส่วนมากที่สามารถรอได้แต่ไม่ได้สร้างรายได้ให้กับบริษัทเท่ากับงานในส่วน 20% ดังนั้น เราควรเลือกทำงานส่วนน้อยที่สำคัญที่สุดก่อน เพราะงานที่คิดว่าเยอะ อาจจะเสร็จง่ายกว่าที่คิดไว้

 

เช่นเดียวกับการเรียงลำดับความสำคัญของคนที่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิต เพราะเรามักจะใส่ใจคนส่วนใหญ่ 80% ที่เราไม่จำเป็นต้องแคร์มากเกินไปจนละเลย 20% ที่เหลือที่มีอิทธิพลกับชีวิตเรามากกว่า และการแบ่งเวลาในชีวิต เราก็ควรต้องแบ่งเป็น 80/20 เช่นกัน เพราะเวลาที่เสียไปไม่สามารถเอากลับมาได้

 

80/20 ถือเป็นกฎที่ทำให้เรามองเห็นความสำคัญของงานที่เราต้องทำและเป้าหมายของการทำงานมากขึ้น โดยเป็นกฎที่ทำให้เราสามารถจัดลำดับความสำคัญของงานได้ ทำให้คนในองค์กรมองเห็นถึงความสำคัญของแต่ละฝ่ายที่มีความรับผิดชอบงานที่ต่างกัน แต่ไม่ได้หมายความว่า 80 ขององค์กรหรืองานไม่สำคัญ จะเป็นส่วนที่เราสามารถทำและปรับปรุงได้หลังจากที่เราทำ 20 สำเร็จไปแล้ว ถ้าเราสามารถทำงานยากและใหญ่สำเร็จได้ งานเล็กน้อยที่มีมากจะกลายเป็นเรื่องเล็กไปเลย

 

กฎนี้เป็นแนวคิดให้ทุกคนมองหาส่วนเล็กที่มีค่ามากต่อชีวิตของเรามากกว่าไปโฟกัสภาพใหญ่ที่เราไม่สามารถทำได้ทั้งหมดในครั้งเดียว และอาจจะกลายเป็นการเสียเวลาอีกด้วย  เพราะการโฟกัสส่วนน้อยที่มีค่ามากทำให้เราสามรถทำงานออกมาได้ประสบความสำเร็จได้เร็วมากขึ้น และเพิ่มความสามารถในการจัดการงานได้อย่างมีระเบียบมากขึ้นอีกด้วย

 

Comments