ทำธุรกิจ Online Grocery Store ในยุค 4.0

ทำธุรกิจ Online Grocery Store ในยุค 4.0

อีคอมเมิร์ซ

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

316 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

เมื่อกิจการร้านขายของชำตกทอดมาสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน และหลายๆ ร้านก็ได้ปิดตัวลงไปเพราะยกธงขาวให้กับบรรดาร้านสะดวกซื้อที่เปิดตลอด 24 ชม. แถมบรรดาร้านเหล่านี้ยังมีบริการสินค้าส่งถึงที่พร้อมกับให้ชำระเงินปลายทางได้และยังให้ชำระด้วยบัตรเครดิตได้อีกด้วย ดังนั้น ถ้าธุรกิจร้านขายของชำไม่ปรับตัวเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจก็คงไม่สามารถอยู่รอดได้ แนวทางการดำเนินธุรกิจปรับให้เป็นร้านสะดวกซื้อเพื่อให้แข่งขันอยู่ในตลาดได้ต้องปรับตัวและสร้างกลยุทธ์ให้เข้ากับยุค 4.0 นี้

 

ถ้าคุณเป็นเจ้าของร้านขายของชำหรือกำลังคิดที่จะเป็น นี่คือวิธีการทำร้านสะดวกซื้อแบบใหม่โดยที่ไม่ต้องซื้อแฟรนไชส์

  1. วิเคราะห์ทำเลของร้านและกลุ่มเป้าหมาย เพราะเราจะรู้ถึงกลุ่มเป้าหมายหลักที่เป็นลูกค้าของเรา เช่น ร้านค้าอยู่ใต้ตึกหอพัก คอนโด หรือเขตชุมชนที่มีเป้าหมายเป็นครอบครัวระดับกลางหรือคนทำงาน

  2. ปรับแต่งร้านให้ทันสมัย มีระบบ และสะดวกรวดเร็ว จัดเก็บของเป็นหมวดหมู่หาง่าย และมีระบบที่จะสามารถเช็กสต๊อกพร้อมทั้งเคลียร์ของหมดอายุได้รวดเร็ว

  3. มีเว็บไซต์สั่งซื้อสินค้าออนไลน์ โดยระบุเขตการสั่งซื้อและจัดส่งในบริเวณใกล้เคียง พร้อมกับทำโฆษณาเฉพาะพื้นที่ที่เราต้องการ

  4. ขยายเวลาในการเปิด-ปิดร้าน รองรับกับช่วงเวลาที่มีลูกค้ามาใช้บริการ โดยดูจากสถิติที่มีคนสั่งซื้อมากที่สุด

  5. สร้างสินค้าและบริการที่ร้านสะดวกซื้อทั่วไปยังไม่มี เช่น บริการรับส่งพัสดุที่ไปรษณีย์ รับถ่ายเอกสารออนไลน์ ทำ Co-working space โดยจองออนไลน์ บริการแพ็คของส่งของหรือบริการสต๊อกสินค้าให้กับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ รับทำอาหารตามสั่งหรือข้าวกล่องออนไลน์พร้อมจัดส่ง

  6. ทำบัญชีออนไลน์โดยใช้โปรแกรมใน Google เพื่อการตรวจสอบได้อย่างชัดเจน

  7. สร้างบัตรสมาชิกให้กับลูกค้าผ่าน Line@ เพื่อกระจายข่าวและโปรโมชั่น รวมถึงเป็นการเก็บฐานลูกค้าไปในตัว

  8. มี Payment Gateway ง่ายต่อการจ่ายเงิน เพื่อให้ลูกค้าได้มีการชำระเงินที่หลากหลาย เพราะถ้ายิ่งลูกค้ามีความสะดวกในการจ่ายเงินมากเท่าไร โอกาสในการขายของเราก็จะมีมากขึ้น

 

การทำ Grocery Online ในสมัยนี้ไม่ใช่เรื่องยากหรือเรื่องที่ต้องลงทุนเยอะอีกต่อไป เพราะเรามี SaaS หรือที่เรียกว่า Software as a Service ในราคาที่ผู้ประกอบการรายใหม่ๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ตามรูปแบบของธุรกิจที่วางไว้ได้อีกด้วย การปรับเปลี่ยนธุรกิจให้เป็นออนไลน์มากขึ้นนอกจากจะป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นแล้วยังตรวจสอบได้แม่นยำกว่า พร้อมทั้งยังคงรักษาข้อมูลของลูกค้าแต่ละคนไว้ด้วย

 

ทำธุรกิจ Online Grocery Store ในยุค 4.0

Comments (1)