ทำธุรกิจอาหารยุคดิจิทัล

ทำธุรกิจอาหารยุคดิจิทัล

ดิจิตอลและเทคโนโลยี

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

308 week ago — ใช้เวลาอ่าน 5 นาที

ในยุคที่เรียกว่าดิจิทัลนี้เกือบทุกเรื่องต้องมีเทคโนโลยีเข้าไปเกี่ยวข้องเสมอ การที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจอะไรก็ตามควรต้องคำนึงถึงเรื่องของการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเสริมเพื่อให้การดำเนินธุรกิจมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และโดยเฉพาะการใช้ช่องทางออนไลน์เป็นเครื่องมือในการดึงลูกค้าที่มีอยู่บนโซเชียลมีเดียจำนวนมากให้เข้ามา วันนี้จึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปเพราะการสั่งซื้อสินค้าหรือบริการต่างๆ ทางออนไลน์เป็นเรื่องที่คนไทยคุ้นเคยแล้ว

 

และสำหรับใครที่ตอนนี้กำลังให้ความสนใจอยากจะเริ่มต้นทำธุรกิจเกี่ยวกับร้านอาหาร นอกไปจากเรื่องของฝีมือในการปรุงอาหารที่ต้องมีอยู่แล้ว ยังต้องให้ความสนใจในเรื่องของช่องทางการจำหน่ายด้วย ทุกวันนี้ธุรกิจร้านอาหารนอกจากจะมีหน้าร้านแล้วควรต้องมีช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นมา การมีช่องทางออนไลน์นอกจากช่วยอำนวยความสะดวกรวดเร็วในการสั่งอาหารให้ลูกค้าแล้ว ยังสามารถช่วยในด้านของการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีว่ามีความทันสมัยให้อีกด้วย

 

ธุรกิจร้านอาหารหากสามารถผสมผสานข้อดีของออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกันได้ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่น่าสนใจ โมเดลธุรกิจ O2O หรือ Online to Offline หรือบางทีก็อาจเป็น Offline to Online นี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น เพราะข้อดีของการติดต่อสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ที่สามารถลดต้นทุนในการเดินทาง ข้อจำกัดในเรื่องของเวลา เพิ่มทางเลือกในการเข้าถึงสินค้าและบริการได้ง่ายมากขึ้น เรียกได้ว่าลดความยุ่งยากต่างๆ ลง และใช้บริการได้จากทุกที่ผ่านสมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียว

 

แต่หากว่าธุรกิจร้านอาหารของคุณจะมีเพียงแค่ช่องทางออนไลน์ก็อาจจะดูขาดความน่าเชื่อถือไปได้ อย่างไรเสียการมีช่องทางออฟไลน์หรือหน้าร้านจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือจากลูกค้าให้ได้มากกว่า เพราะลูกค้าสามารถเห็นสินค้าจริงๆ หรือเมื่อเห็นเมนูต่างๆ แล้วอาจมาลองชิมได้ที่ร้านโดยตรง เมื่อนำข้อดีของทั้งสองอย่างมารวมกันคือทำให้มีการสั่งทางออนไลน์ได้และสามารถจัดส่งได้ทางออฟไลน์จะยิ่งเพิ่มโอกาสที่ดีสำหรับธุรกิจของเรา แม้จะเป็นเพียงแค่ธุรกิจเล็กๆ ก็สามารถทำได้ แต่อย่างลืมว่าต้องมีความพร้อมในการจัดส่งสินค้าไปยังลูกค้าได้จริงๆ

 

การมีช่องทางออนไลน์สำหรับร้านอาหารนั้นหากสามารถสร้างเว็บไซต์เป็นของตัวเองได้ก็จะเป็นสิ่งที่ดีมากเพราะเสมือนมีหน้าร้านหรือมีตัวตนอยู่บนโลกออนไลน์จริงๆ เพราะการที่จะอาศัยแต่โซเชียลมีเดียเพียงอย่างเดียวก็อาจถูกจำกัดด้วยกฎข้อบังคับบางอย่างได้ เหมือนการยืมจมูกคนอื่นหายใจไม่สามารถที่จะทำอะไรได้อย่างที่ต้องการจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการรับออเดอร์ การแจ้งโปรโมชั่น การโพสต์รูปตัวอย่างอาหาร การรีวิวอาหาร การตอบคำถาม การติดตามขั้นตอนการจัดส่ง ฯลฯ แต่ก็ใช่ว่าจะต้องเลิกพึ่งพาโซเชียลมีเดียไปเสียเลย เพราะโซเชียลมีเดียนั้นเป็นเสมือนสะพานที่สามารถใช้สื่อสารได้ทั้งสองทางและเชื่อมต่อกับเว็บไซต์หลักของธุรกิจ ซึ่งจะทำให้ช่องทางออนไลน์มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น นอกจากนี้โซเชียลมีเดียยังนำลูกค้าจำนวนมากมาให้กับเราได้

 

การจัดส่งอาหารเองอาจต้องใช้ต้นทุนที่สูงเกินไป ปัจจุบันร้านอาหารต่างๆ ไม่จำเป็นต้องทำการจัดส่งอาหารเองแล้วเพราะมีผู้ให้บริการ Food Delivery หรือการจัดส่งอาหารอยู่หลายราย เจ้าใหญ่ๆ ที่คุ้นหู อย่างเช่น foodpanda, Lalamove, LINE MAN, eatRanger, Ginja, UberEATS, Grab Delivery, Send Ranger, Skootar ฯลฯ โดยผู้ให้บริการเหล่านี้ต่างมีแอปพลิเคชันเป็นของตัวเองซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับร้านอาหารของเราได้เลย เราอาจมีหน้าที่ต้องเตรียมความพร้อมเหล่านี้ก่อน

 

  • มีช่องทางที่เข้าถึงง่าย โดยอาจใช้ช่องทางออนไลน์ที่มีอยู่ เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย หรือแอปพลิเคชันจากผู้ที่ให้บริการรับจัดส่งต่างๆ

  • การจัดส่งที่เหมาะสม อาจจัดส่งเองหรือใช้บริการ Food Delivery ซึ่งค่อนข้างมีหลายเจ้าให้เลือก เลือกผู้ให้บริการที่มีบริการต่างๆ เหมาะสมกับร้านของเราจริงๆ

  • เมนูเด็ดที่เป็นซิกเนเจอร์ ไม่จำเป็นว่าต้องจัดส่งทุกเมนูที่มีก็ได้ อาจจัดส่งเฉพาะที่เป็นเมนูเด็ด จัดส่งได้ง่าย หรือ สามารถคงความอร่อยไม่ต่างจากมาทานที่ร้าน

  • รายละเอียดและราคาที่ชัดเจน รายละเอียดของเมนู ราคาอาหารและค่าจัดส่งที่ชัดเจนจะสร้างความสบายใจและมั่นใจให้กับลูกค้าได้อย่างมาก

  • มีความพร้อมในการจัดส่งสินค้า นอกจากเรื่องคุณภาพและรสชาติแล้ว ความพร้อมในการจัดส่งอาหารและบรรจุภัณฑ์หรือหีบห่อของอาหารที่แข็งแรงก็เป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึง เพื่อให้การจัดส่งสินค้าถึงมือลูกค้าเป็นไปอย่างสะดวก ปลอดภัย และคงคุณภาพ

  • มีความสะดวกในการรับประทาน อย่ามองข้ามเรื่องนี้เชียว ควรมอบความประทับใจให้กับลูกค้าแบบครบทุกอย่าง เช่น มีช้อนส้อม ตะเกียบ ถ้วยจานกระดาษ กระดาษเช็ดมือ ฯลฯ

  • โปรโมชั่นส่งเสริมการขาย ควรมีไว้เพื่อดึงดูดความสนใจลูกค้า กระตุ้นยอดขายไว้ด้วย

 

ทั้งหมดนี้อาจทำให้การเริ่มต้นธุรกิจร้านอาหารในยุคดิจิทัลของคุณเริ่มต้นได้ง่ายขึ้น ตั้งตัวได้เร็วขึ้น และธุรกิจของคุณไม่เพียงแต่อยู่ได้แต่กลับอยู่ดีอีกซะด้วย

 

 

ทำธุรกิจอาหารยุคดิจิทัล

Comments