ทำไมควรเลือกใช้ Micro Influencer

ทำไมควรเลือกใช้ Micro Influencer

กลยุทธ์

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

286 week ago — ใช้เวลาอ่าน 4 นาที

Influencer Marketing เป็นการทำการตลาดที่กำลังเป็นที่นิยมในวันนี้และดูจะได้ผลมากที่สุด เพราะเป็นการโฆษณาที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายที่สุดและมีความน่าเชื่อถือในการนำเสนอมากที่สุดอีกด้วย

 

เราอาจคิดว่าถ้ามีเงินทุนในการทำโฆษณาทำไมไม่ไปจ้างดาราหรือเซเลปให้มาช่วยเป็นปากเสียงพูดให้สินค้าของเราเพราะน่าจะทำให้มีการเข้าถึงผู้บริโภคได้มากกว่า แต่การจ้างดาราที่มีคนติดตามเยอะไม่ได้หมายความว่าผู้ติดตามจะซื้อสินค้าและบริการเราได้จริง เป็นเพียงแค่การได้ Awareness มาก สร้างการจดจำได้ง่าย แต่อย่าลืมว่าผู้ประกอบการหลายรายก็ไม่สามารถทุ่มงบประมาณจำนวนมาก ๆ เพื่อจ้างดาราเหล่านั้นได้ไหว ดังนั้น กลุ่มคนที่เหมาะแก่นำมาใช้ทำการตลาดในแง่ของการสร้างการจดจำและกระตุ้นให้เกิดการบริโภคจริงนั่นก็คือพวก Micro Influencer ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบในแง่ของค่าตอบแทนในการทำงานให้นั้นน้อยกว่ามาก

 

ลองสังเกตดูว่าทุกวันนี้ผู้คนจะมีโทรศัพท์มือถืออยู่ในมือตลอดเวลา เป็นพฤติกรรมที่เรียกว่า Mobile First เมื่อผู้บริโภคต้องการหาข้อมูลหรือสั่งซื้อสินค้า ผู้บริโภคสามารถใช้เพียงปลายนิ้วเพื่อหาข้อมูลและรีวิวจากผู้ใช้จริง และใช้เป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจซื้อ การรีวิวสินค้าและการโฆษณาปัจจุบันต้องมีความ Real มากที่สุด ต้องสื่อให้ผู้บริโภคเห็นถึงความจริงใจในการผลิตและขายสินค้า Micro Influencer นั้นคือผู้ที่ใช้สินค้านั้นจริงและมีผู้ติดตามจำนวนหนึ่ง ทำหน้าที่เขียนรีวิวโฆษณาเพื่อชักชวนให้ผู้บริโภคคนอื่น ๆ ให้มาใช้สินค้าชิ้นนั้นตามไปด้วย

 

การโฆษณาในรูปแบบ Content Marketing มีหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นวิดีโอหรือบทความที่สื่อสารในเชิงของการแชร์ประสบการณ์การใช้สินค้าและบริการนี้จริง พูดถึงสิ่งที่ชอบและไม่ชอบอย่างตรงไปตรงมาตามสไตล์ของ Micro Influencer แต่ละคน ทำให้มีอิทธิพลสูงมากต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค เพราะ Micro Influencer แต่ละคนจะมีผู้ติดตามที่เป็นกลุ่มที่มีความสนใจในแนวทางเดียวกันเฉพาะเจาะจงอยู่จำนวนหนึ่ง หรือเป็นกลุ่มเพื่อนหรือสังคมที่สนิทและรู้จักกันดีอยู่แล้ว เมื่อมีการโฆษณาสินค้าหรือบริการจะสามารถดึงดูด สร้างความน่าเชื่อถือ ดูมีความจริงใจว่าได้ซื้อจริงใช้จริงและไม่หลอกลวง ทำให้ผู้บริโภคคนอื่นอยากใช้ตามมากกว่าการโฆษณาผ่าน Influencer ประเภทอื่น

 

จากเดิมผู้ประกอบการหลายเจ้าอาจจะเคยชินกับการหา Influencer ผ่านสื่อต่าง ๆ โดยการประมาณราคาและความน่าสนใจของกลุ่มลูกค้าเอาเอง และ Influencer บางคนก็ไม่สามารถคำนวณค่าตอบแทนของตัวเองได้เช่นกัน ดังนั้น ค่าใช้จ่ายอาจไม่เป็นไปตามงบประมาณที่ตั้งเอาไว้หรือไม่มีมาตรฐานที่เป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่าย

 

แต่เมื่อไม่นานมานี้มีผู้สร้างเว็บไซต์สำหรับทั้ง Influencer และ Marketer ให้ได้มาเจอกัน เป็นศูนย์กลางของแหล่งงานนั่นคือ tellscore.com แหล่งรวมการหางานของ Influencer และ Marketer เป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงทั้งสองฝ่ายเข้าด้วยกัน รวมทั้งมีเกณฑ์ในการคำนวณราคาการจ้างงานของแต่ละคนที่เป็นมาตรฐานอีกด้วย Tellscore แบ่งความสนใจในการจ้างออกไปแตกต่างกัน เพื่อให้ง่ายต่อผู้จ้างงานสามารถเลือกการทำโฆษณาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายภายใต้งบประมาณที่กำหนดเองได้และมีประสิทธิภาพ

 

การใช้ Micro Influencer มีความเป็นไปได้สูงมากที่จะชักจูงให้ผู้บริโภคมาซื้อสินค้าตามและกลับมาซื้อสินค้าซ้ำอีก ด้วยคอนเทนต์ของ Micro Influencer แต่ละคนที่มีเอกลักษณ์และเป็นที่ถูกใจของกลุ่มผู้ติดตาม ทำให้การโฆษณาดูไม่เหมือนเป็นการขายของมากจนเกินไป และสำหรับเจ้าของสินค้ายังสามารถลงทุนในส่วนนี้ได้ในงบประมาณที่ไม่สูงมากจนเกินไป สามารถกำหนดงบประมาณได้ตั้งแต่ต้น จึงเป็นวิธีที่จะลดต้นทุนได้มากกว่าที่คิดไว้ ทั้งหมดนี้อาจเป็นคำตอบว่าทำไมจึงควรเลือกใช้ Micro Influencer นั่นเอง

 

Comments