บริการหลังการขาย...พิชิตใจลูกค้า

บริการหลังการขาย...พิชิตใจลูกค้า

บริการลูกค้าและลูกค้าสัมพันธ์

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

302 week ago — ใช้เวลาอ่าน 5 นาที

การสร้างธุรกิจในยุคปัจจุบันให้เจริญเติบโตก้าวหน้าและประสบความสำเร็จนั้น จำเป็นต้องมีสินค้าคุณภาพดี อาจมีสิ่งอื่นมาเป็นปัจจัยร่วมในการตัดสินใจซื้อด้วย ซึ่งในแต่ละร้านค้าหรือธุรกิจจะมีกลยุทธ์ในการบริหารธุรกิจให้ประสบความสำเร็จแตกต่างกันออกไป ทั้งยังการแข่งขันกันอย่างดุเดือด ทำให้การมีลูกค้าประจำกลับมาซื้อแล้วซื้ออีกนั้นอาจเป็นเรื่องยาก แต่มิใช่สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้

 

การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้านั้นสามารถเกิดขึ้นได้หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพของสินค้า ความสวยงามของสินค้าและบรรจุภัณฑ์ รวมไปถึงการบริการ โดยเฉพาะธุรกิจด้านการบริการต่างๆ อาทิ โรงแรม ร้านอาหาร ฯลฯ จําเป็นต้องดูแลเอาใจใส่ลูกค้าให้มากหรือตามมาตรฐานที่พึงมี หากมีความผิดพลาดหรือให้บริการไม่ดีเพียงนิด ก็อาจเสียลูกค้าไปได้โดยง่าย

 

‘การบริการ’ ที่กล่าวถึงนี้ มิใช่เพียงการบริการระหว่างการขายเพียงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการบริการหลังการขายด้วยซึ่งการบริการหลังการขาย เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่คนทำธุรกิจควรมี เพราะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้ว่า หากเกิดปัญหาหลังจากซื้อสินค้าไปแล้ว จะได้รับการช่วยเหลือและดูแลจากผู้ขายอย่างแน่นอน ทั้งยังเป็นสิ่งที่จะช่วยสร้างคุณค่ากับให้ร้านค้าหรือธุรกิจ และกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดพฤติกรรมการซื้อซ้ำ พร้อมทั้งสร้างความผูกพันระหว่างลูกค้าและธุรกิจได้ในระยะยาว และสร้างโอกาสเพิ่มลูกค้าใหม่ จากการแนะนำบอกต่อ อีกด้วย

 

5 วิธีบริการหลังการขาย...พิชิตใจลูกค้า

 

  1. บริการด้วยความจริงใจ พูดคุยด้วยความสุภาพและเป็นกันเอง

การสื่อสารเป็นวิธีการสำคัญที่ส่งผลในการตัดสินใจของลูกค้าค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยต่อหน้า หรือแบบไม่เห็นหน้าผ่านช่องทางออนไลน์ในต่างๆ การพูดคุยจึงควรใช้ถ้อยคำที่สุภาพ น่ารัก และเป็นกันเองกับลูกค้า เพื่อไม่ให้เกิดความตรึงเครียดจนเกินไป

ไม่ใช่ลูกค้าทุกคนจะเข้าใจง่ายไปเสียหมด บ่อยครั้งที่ลูกค้ามีคำถามมากมายพร้อมทั้งน้ำเสียงที่ทำให้เรารู้สึกไม่ดี ส่วนนี้เป็นสิ่งที่เราควรระวังทั้งในการใช้คำพูดและน้ำเสียงตอบกลับให้มาก ไม่เช่นนั้นลูกค้าอาจตัดสินใจไม่ซื้อสินค้าจากเราก็ได้ ด้านการตอนคำถามออนไลน์ก็เช่นกัน แม้ว่าจะไม่เห็นสีหน้าระหว่างการพูดคุย แต่การเลือกใช้คำเป็นสิ่งที่ต้องระวังเช่นกัน หากเลือกใช้คำที่อาจดูไม่ดี อาจเป็นการสร้างประสบการณ์ด้านลบให้กับลูกค้าไปได้ง่ายๆ

 

  1. การเข้าถึงง่ายและความรวดเร็วในการให้บริการ

เมื่อลูกค้ามีคำถามหรือมีปัญหาที่ต้องการสอบถาม แต่มีช่องทางการติดต่อที่จำกัด ทำให้การติดต่อกับร้านค้านั้นกลายเป็นเรื่องยากลำบาก อีกทั้งการปล่อยให้ลูกค้าต้องรอคำตอบนานๆ โดยไม่มีจุดหมาย อาจทำให้เขารู้สึกเสียเวลา และอาจเข้าใจไปได้ว่าร้านค้าไม่พร้อมที่จะบริการก็อาจเป็นไปได้

ดังนั้นการมีช่องทางการติดต่อที่หลากหลายมากขึ้น จะทำให้ลูกค้าเข้าถึงเราได้ง่ายและมากขึ้น และเป็นการกระจายลูกค้าเพื่อเลี่ยงการตกหล่นในการให้บริการ อีกทั้งควรมีความรวดเร็วในการตอบกลับลูกค้าให้มากที่สุด เพื่อรักษาลูกค้าเอาไว้

 

  1. เปลี่ยนสินค้าได้ทันที เมื่อสินค้าชำรุด-เสียหาย

วิธีการนี้ เป็นวิธีที่สามารถซื้อใจลูกค้าได้เป็นอย่างดี เพราะการให้สิทธิ์ลูกค้านำสินค้ามาเปลี่ยนเมื่อพบปัญหา ถือเป็นการรับประกันคุณภาพสินค้าไปแล้วส่วนหนึ่ง แต่หากเกิดปัญหาการใช้งานจริง ร้านค้าก็ยอมรับการเปลี่ยน/คืนสินค้าได้ทันทีภายใต้เงื่อนไขนั้นๆ เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบและขอโทษกับเหตุการณืที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ยังสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้ในระยะยาวอีกด้วย

 

  1. จัดส่งสินค้าให้รวดเร็วและตรงเวลา

ความรวดเร็วเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ลูกค้าต้องการ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการตอบคำถาม การแก้ไขปัญหา หรือการจัดส่งสินค้า โดยเฉพาะร้านค้าออนไลน์ ที่ต้องทำการจัดส่งสินค้าตามรายการคำสั่งซื้อที่มีเข้ามาทุกวัน ซึ่งในบางครั้งการรอให้ถึงรอบวันจัดส่ง อาจไม่ตอบโจทย์ของลูกค้า ทำให้ลูกค้าเกิดความกังวลว่าจะไม่ได้รับสินค้า และได้ทำการชำระค่าสินค้าเรียบร้อยแล้ว ทำให้ร้านค้าอาจดูมีน่าเชื่อถือน้อยลง และไม่น่าซื้อสินค้าในทันที

ดังนั้นร้านค้าควรระบุรอบวันจัดส่งสินค้าให้ชัดเจน และควรเพิ่มรอบการจัดส่งให้มากขึ้น เพื่อความรวดเร็วและความสบายใจของลูกค้า รวมไปถึงสร้างประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้า เพื่อให้เกิดพฤติกรรมการซื้อซ้ำได้ในอนาคต

 

  1. ส่งการ์ดขอบคุณหรือของขวัญสมนาคุณ

เพราะการบริการในบางครั้งก็ยังไม่พอ ลองส่งการ์ดหรือของขวัญเล็กๆ น้อยๆ ให้ลูกค้า ตามโอกาสและเทศกาลต่างๆ เช่น วันเกิด วันขึ้นปีใหม่ เป็นต้น แทนคำขอบคุณที่ให้ความไว้วางใจเลือกซื้อสินค้าและบริการจากเรา การทำแบบนี้ทำให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันกับร้านค้าของเรามากขึ้นด้วย

 

5 วิธีการที่ได้กล่าวมาเป็นสิ่งที่ร้านค้าหรือธุรกิจควรจะมี ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าออนไลน์หรือร้านค้าที่มีหน้าร้านขายทั่วไปก็ตาม สิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างความผูกพันและพฤติกรรมการซื้อซ้ำ ส่งผลให้ธุรกิจมีความเจริญก้าวหน้ามากขึ้น อย่างไรก็ตาม เราต้องรักษาระดับมาตรฐานคุณภาพสินค้าและการให้บริการของเราให้ดีเสียก่อน รับรองว่าสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นนี้จะช่วยให้ลูกค้าอยู่กับคุณไปได้อย่างยาวนานแน่นอน

 

บริการหลังการขาย...จะสร้างประสบการณ์ที่ดี และพิชิตใจลูกค้าได้ในที่สุด

 

บริการหลังการขาย...พิชิตใจลูกค้า

Comments