ปิดการขายในโพสต์เดียว ด้วย 9 ข้อดีของ Facebook Canvas Ads

ปิดการขายในโพสต์เดียว ด้วย 9 ข้อดีของ Facebook Canvas Ads

การตลาด

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

312 week ago — ใช้เวลาอ่าน 5 นาที

Facebook Canvas Ads จะช่วยเราปิดการขายได้ในโพสต์เดียวได้อย่างไร หลายคนอาจเคยได้ลองใช้มาบ้างแล้ว แต่น่าจะคงมีอีกหลายคนที่ยังสงสัยอยู่ ลองมาทำความรู้จักกับ Facebook Canvas Ads กันสักนิดว่าฟีเจอร์นี้มีดีอะไรบ้าง

 

Facebook Canvas Ads คืออะไร?

คงต้องทำความรู้จักกันเบื้องต้นก่อนว่า Facebook Canvas Ads นั้นเป็นฟีเจอร์ที่ Facebook คิดขึ้นมาสำหรับการโฆษณาเพื่อรองรับผู้ใช้งานบนโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ตโดยเฉพาะตามตัวเลขการเติบโตของจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น และสิ่งที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการ SMEs ก็คือเป็นรูปแบบการโฆษณาที่เหมาะสำหรับธุรกิจแบบ e-Commerce เป็นอย่างยิ่ง เพราะสามารถช่วยปิดการขายได้จากคุณสมบัติที่ดีในการนำเสนอสินค้าด้วยสื่อต่างๆ คือนำเสนอได้ทั้งรูปภาพ วิดีโอ ข้อความ รวมไปถึงการมีลิงค์เพื่อสั่งซื้อหรือสอบถามได้ในทันที การใช้ Facebook Canvas Ads นี้มีความโดเด่นที่เห็นได้ชัดเจนตามที่ Facebook เองว่าไว้ 3 ประการคือ

  1. Easy to create สร้างได้ง่าย มีทั้งแบบเป็นเทมเพลตที่ใช้งานง่ายถึง 4 เทมเพลต และแบบที่สามารถสร้างตามแบบที่ต้องการได้ เพื่อให้มีเอกลักษณ์และไม่ซ้ำใคร

  2. Fast-loading Canvas โหลดได้รวดเร็ว ตามจุดประสงค์ของการออกแบบมาสำหรับการแสดงผลบนมือถือเป็นหลัก และยังสามารถโหลดได้เร็วกว่าเว็บบนมือถือแบบมาตรฐานถึงสิบเท่า

  3. Good for any goal เหมาะกับทุกเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นการหาลูกค้าใหม่ การขยายธุรกิจ การสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้อยากช้อปบนมือถือ หรือแม้แต่การรับรู้แบรนด์

ซึ่งความโดดเด่นที่กล่าวมานั้นสามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบันที่ต้องการความรวดเร็ว ความชัดเจน ความคิดสร้างสรรค์ และการควบคุมได้เอง

 

ต่อไปนี้คือคุณสมบัติ 9 ข้อที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับ Facebook Canvas Ads

1. ปรากฏในฟีดข่าวเช่นเดียวกับ News Feed

หน้าฟีดข่าวถือได้ว่าเป็นตำแหน่งที่ดีที่สุดสำหรับการโฆษณา เพราะมีจำนวนคนเห็นมากที่สุด นอกจากนั้นการคลิกจากหน้าฟีดถือว่าผู้ใช้งานนั้นสมัครใจที่จะรับประสบการณ์ใหม่จากหน้าโฆษณานี้ด้วยตัวเองอีกด้วย

2. คิดค้นมาเพื่อ mobile platform โดยเฉพาะ

หากใช้งานหรือดูบน desktop จะเหมือนกับการที่เรา click to website ธรรมดาๆ เท่านั้น แต่หากใช้บนโทรศัพท์มือถือแล้วละก็การแสดงผลจะต่างกันมากเลยทีเดียว เรียกว่ามีลูกเล่นที่ดึงดูดใจมากกว่ากันเยอะ

3. Full Screen Experience

เมื่อคลิกที่ Facebook Canvas Ads ปุ๊บ จะเห็นภาพเต็มจอปั๊บ แบบฟูลเฟรม สวยงามดึงดูดใจแบบสุดๆ เรียกว่าเป็นพื้นที่โฆษณาเต็มหน้าจอโทรศัพท์ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ผู้ใช้งานยังสามารถที่จะคลิกออกจากโฆษณาได้เมื่อต้องการ

4. รองรับมีเดียได้ถึง 6 แบบ

มีเดีย 6 แบบ ได้แก่ ภาพนิ่ง ภาพที่สามารถแพนได้ซ้าย-ขวา ภาพวิดีโอ carousel ข้อความ และปุ่ม Call-to-action

5. เพิ่มเกณฑ์ชี้วัดแบบใหม่: เวลาในการดูโดยเฉลี่ย และ เปอร์เซ็นต์เฉลี่ยที่ดู

นอกจากการรับข้อมูลเชิงลึกของโฆษณาบน Facebook ทั่วไปทั้งหมดแล้ว ยังมีสามารถรับข้อมูลเชิงลึกของ Canvas ได้เพิ่มอีกจากเกณฑ์การวัดด้วย "เวลาในการดูโดยเฉลี่ย" และ "เปอร์เซ็นต์เฉลี่ยที่ดู" ซึ่งเป็นเมตริกเฉพาะสำหรับโฆษณาแบบ canvas ที่ Facebook จะรายงานให้เรา

6. เป็นเหมือนโฮสต์ฟีดของผลิตภัณฑ์ได้

ธุรกิจอีคอมเมิร์ชสามารถได้ลูกค้าจากการโฆษณารูปแบบนี้ ซึ่ง Facebook Canvas Ads นี้ทำหน้าที่ประหนึ่งเป็นเว็บไซต์ขนาดย่อมหรือ Landing Page ดีๆ นี่เองที่สามารถทำให้เกิดการซื้อขายได้เลยด้วย

7. ไม่จำกัดจำนวนรูปแบบมีเดียในการลงโฆษณา

แม้ว่าการสร้างโฆษณาจะไม่จำกัดจำนวนขั้นต่ำ แต่ก็ควรคำนึงถึงต้นทุนในการผลิตสื่อ ควรตั้งงบประมาณให้เหมาะสมกับการใช้จ่าย

8. เลื่อนดูจากบนลงล่าง ซ้ายไปขวาได้

Facebook Canvas Ads เป็นโฆษณาที่สามารถเลื่อนดูทั้งจากบนลงล่างและซ้ายไปขวาได้จาก Tilt-to-pan และ carousel ads เป็นการเพิ่มมิติในการนำเสนอได้มากยิ่งขึ้น

9. วิดีโอทำให้ฟีดดูดีมากขึ้น

จะแตกต่างจากฟีดข่าวแบบเดิม และ carousel ads จะสามารถตั้งค่าการเล่นวิดีโอได้แบบอัตโนมัติพร้อมเสียงและสามารถเล่นวนซ้ำได้ สิ่งที่อยากแนะนำเพิ่มเติมคือหากคุณสร้างวิดีโอขึ้นมาควรที่จะใส่คำบรรยาย (Caption) หรือซับไตเติลไว้ด้วย เผื่อสถานการณ์บางอย่างที่คนดูไม่สามารถเปิดเสียงขณะเล่นวิดีโอได้ แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังสามารถสนุกและได้รับประสบการณ์ดีๆ ได้เช่นเดิม

 

จะเห็นได้ว่ามีคุณสมบัติหลักๆ ของ Facebook Canvas Ads ที่เหมาะสมและเอื้อประโยชน์ให้กับธุรกิจแบบ e-Commerce เช่น เป็นการนำเสนอสินค้าอย่างมีศิลปะ ดึงดูดใจ มีเทมเพลตที่สามารถนำเสนอแคตตาล็อกของผลิตภัณฑ์ได้สวยงาม มีวิดีโอที่ดึงความสนใจได้มากกว่า สามารถโหลดได้รวดเร็ว เห็นภาพได้เต็มหน้าจอ กระตุ้นให้เกิดการช้อปปิ้งได้ง่าย มีปุ่ม call to action เพื่อเพิ่มโอกาสการปิดการขายได้ และยังสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจอีกด้วย

 

ปิดการขายในโพสต์เดียว ด้วย 9 ข้อดีของ Facebook Canvas Ads

Comments