พฤติกรรม 10 อย่างที่ควรหลีกเลี่ยง เมื่อเข้าสังคม

พฤติกรรม 10 อย่างที่ควรหลีกเลี่ยง เมื่อเข้าสังคม

การเรียนรู้และการพัฒนา

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

234 week ago — ใช้เวลาอ่าน 5 นาที

 

วิธีที่เราประพฤติกับผู้อื่นจะสะท้อนให้เห็นว่าเราเป้นคนแบบไหน พฤติกรรมที่ดีมีพลังที่จะผลักดันเราไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ในขณะที่พฤติกรรมที่ไม่ดีสามารถดึงคุณเรามาได้เช่นกัน ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะหลีกเลี่ยงพฤติกรรมแย่ ๆ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าพฤติกรรมที่เราแสดงนั้นเป็นอันตรายต่อตัวเองและผู้อื่นหรือไม่

 

นี่คือพฤติกรรม 10 อย่างที่ควรหลีกเลี่ยง:

 

1. เปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่น

 

หนึ่งในสิ่งที่แย่ที่สุดที่สามารถทำได้เพื่อทำร้ายตัวเองคือการเปรียบเทียบกับคนอื่น เพราะเป็นสิ่งที่ไร้ประโยชน์ และจะทำให้ความนับถือตัวเองลดลงไปอีก ความมั่งคั่งทางวัตถุและฐานะไม่สามารถบอกได้ว่าคนนั้นมีความสุขอย่างแท้จริง ดังนั้นเราควรฝึกแสดงความขอบคุณ จงขอบคุณสำหรับทุกสิ่งที่เราได้รับจากนั้นเราจะได้รับความสุขและเกิดความพึงพอใจในตัวเอง

 

2. คิดต่อตัวเองในแง่ลบ

 

วิธีที่เราคิดและพูดกับตัวเองอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพจิต การปลูกฝังความคิดเชิงลบสามารถนำไปสู่การกระทำในเชิงลบ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเราและคนรอบข้าง การเชื่อว่าสิ่งเลวร้ายเท่านั้นที่จะเกิดขึ้นกับเราและการจำกัดความเชื่อของตนเองนั้น สามารถนำพาให้เราหมุนวนไปสู่เส้นทางแห่งพลังงานและความคาดหวังในเชิงลบ

 

3. มองทุกอย่างเป็นเรื่องส่วนตัว

 

เมื่อเราเริ่มสงสัยว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว เป็นเพราะเราหรือทั้งหมดเกี่ยวกับตัวเรา นั่นคือพฤติกรรมที่สร้างความเสียหายซึ่งอาจเป็นอันตราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในที่ทำงานเมื่อทำงานกับคนอื่น ทุกคนมีความคิดที่แตกต่างกัน แต่สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าปฏิกิริยาของผู้คนที่มีต่อเรา มาจากประสบการณ์และความรู้สึกส่วนตัวของพวกเขา มันเกี่ยวกับวิธีที่พวกเขารับรู้บางสิ่งมา แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราควรเพิกเฉยความคิดเห็นทั้งหมด และปล่อยให้สิ่งต่าง ๆ ดำเนินไป เราควรคิดอย่างสร้างสรรค์และมองในเชิงบวกโดยไม่ทำให้เกิดความท้อใจ

 

4. ไม่ใส่ใจต่อตัวเองและผู้อื่น

 

ความโหดร้ายเกิดจากการขาดความเอาใจใส่ หรือไม่มีความเห็นอกเห็นใจต่อผู้อื่น คนจำนวนมากที่มีอำนาจในการปกครองเหนือผู้อื่น และได้แสดงคุณนิสัยแบบนี้ ซึ่งทำให้พวกเขาโหดร้ายและใจร้าย นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องง่ายมากที่จะเกิดความบาดหมางกับผู้อื่นเมื่ออยู่ภายใต้ความเครียด แต่พฤติกรรมนี้ในระยะยาวไม่เพียงแต่จะทำลายความสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้าง แต่ยังทำให้คนอื่นมองเราในแง่ลบ

 

5. พยายามเอาใจผู้อื่น

 

มันเป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้ถูกใจทุกคน และพฤติกรรมชอบทำตามใจผู้อื่นนี้สามารถพาเราให้เข้าไปสู่สถานการณ์ที่ลำบาก เราจะกลายเป็นคนที่ไม่มีความมั่นคง ถึงจะทำเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง แต่การมองความคิดเห็นและความต้องการของผู้อื่นมาเหนือกว่าความคิดเห็นตัวเอง จะทำให้ผู้คนใช้ประโยชน์จากเรา และในระยะยาวเราเองจะรู้สึกไม่พอใจและสิ้นหวัง

 

6. กล่าวโทษผู้อื่น

 

การกล่าวโทษผู้อื่นอยู่ตลอดเวลาสามารถพาคนออกไปจากเรา และถ้ากำลังทำเช่นนั้นอยู่ต้องหยุดทันที! เป็นเรื่องที่เข้าใจได้หากเราประสบกับเหตุการณ์ไม่ดีในอดีตหรือเคยผ่านสถานการณ์ที่รบกวนความสงบของจิตใจ แต่การตำหนิคนอื่นอย่างต่อเนื่องจะทำให้เรากลายเป็นคนไม่ดี เมื่อไหร่ที่เราหยุดสงสารตัวเองมองข้ามความเจ็บปวดและความผิดหวัง เราจะเห็นได้ว่าเรานั้นแข็งแกร่งแค่ไหน

 

7. ติดอยู่กับอดีต

 

แน่นอนว่าทุกคนมีอดีตและหลายครั้งอาจไม่ได้เป็นเรื่องที่ดี แต่การยึดมั่นในสิ่งที่ผ่านไปแล้วสามารถทำให้เกิดความหงุดหงิดและไม่มีความสุข นี่เป็นพฤติกรรมที่เป็นพิษซึ่งสามารถทำลายความสุขและทำให้ผู้คนรอบตัวไม่อยากอยู่ใกล้ สิ่งที่ผ่านมาแล้วไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เป็นการดีที่จะมองไปข้างหน้า และสนุกไปกับปัจจุบันมากกว่าที่จะอยู่ในเวลาที่ผ่านไป

 

8. อิจฉาริษยาผู้อื่น

 

การอิจฉาหรือริษยาผู้อื่นเป็นพฤติกรรมเชิงลบที่ไม่เป็นผลดีต่อตัวเอง เพราะความสุขของเรากำลังถูกคุมคามด้วยความไม่อยากเห็นคนอื่นดีกว่าตัวเรา หรือไม่ต้องการให้คนอื่นมีสิ่งที่เรามี พฤติกรรมนี้สามารถผลักคนให้ออกห่างจากเรา แทนที่จะรู้สึกอิจฉาริษยาผู้อืื่น ลองเปลี่ยนเป็นการอวยพรและรู้สึกยินดีให้กับความสำเร็จของพวกเขา เพราะความจริงแล้วเราไม่ได้อยู่ที่นี่เพื่อชนะการแข่งขัน บุคคลเดียวที่ควรแข่งขันด้วยคือตัวเอง

 

9. ทุกอย่างต้องเพอร์เฟกต์

 

การต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้องและประสบความสำเร็จตลอดเวลา ไม่ว่าจะเหนื่อยล้าแค่ไหนนับเป็นความบ้าคลั่งอย่างหนึ่ง และนี่อาจจะทำให้คนรอบตัวรู้สึกอึดอัด เราไม่จำเป็นต้องพิสูจน์คุณค่าของตัวเองกับผู้อื่นตลอดเวลา ลองดูภาพให้ใหญ่ขึ้น และเรียนรู้ที่จะปล่อยวางสิ่งต่าง ๆ สิ่งนี้จะทำให้มีพื้นที่มากขึ้นสำหรับความคิดเชิงบวกและความสุข

 

10. ตอบสนองต่อสิ่งเล็กสิ่งน้อย

 

คนที่ตอบสนองต่อทุกสิ่งมีความยากลำบากในการจัดการกับอารมณ์ และคนประเภทนี้สร้างความไม่สบายใจเมื่ออยู่ใกล้ ในฐานะมนุษย์เราต้องเรียนรู้วิธีเก็บอารมณ์ของเรา เมื่อเกิดสถานการณ์ที่ผิดปกติหรือเกิดความวุ่นวายขึ้น คนที่ไม่จัดการกับอารมณ์จะกลายเป็นคนที่ไม่น่าเข้าใกล้และไม่น่าพูดคุยด้วยสำหรับคนรอบข้าง ลองหาตัวช่วยในจัดการความโกรธ และรับมือกับความอ่อนแอทางอารมณ์ให้ดีขึ้น

 

การทำความเข้าใจพฤติกรรมนั้นมีผลต่อตัวเองและผู้อื่น การใช้วิธีการที่เหมาะสมเพื่อจัดการกับพฤติกรรมให้ถูกต้องสามารถทำให้เราเป็นคนที่ดีกว่าเดิมและทำให้คนทั่วไปชอบอยู่ด้วย ดังนั้นหากมีพฤติกรรมอย่างที่กล่าวมาข้างบน ตอนนี้เป็นเวลาที่จะลดพฤติกรรมเหล่านี้

 

 

Comments (3)