ฟาร์มผักออแกนิกส์เพื่อคนรักสุขภาพ New Property Farm โดย นรินทร์ธัช รดาชยศพัฒน์

ฟาร์มผักออแกนิกส์เพื่อคนรักสุขภาพ New Property Farm โดย นรินทร์ธัช รดาชยศพัฒน์

แรงบันดาลใจ SME

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

320 week ago — ใช้เวลาอ่าน 5 นาที

บางครั้งการทำธุรกิจก็ไม่จำเป็นว่าต้องมุ่งหวังกอบโกยให้ได้มากที่สุด บางครั้งการเลือกตัดสินใจทำให้ชีวิตและงานไปด้วยกันอย่างพอดีลงตัวอาจทำให้เรามีความสุขมากขึ้น เช่นเดียวกับการเลือกหันมาทำธุรกิจด้านการเกษตรอย่างฟาร์มผักออแกนิกส์ New Property Farm ของคุณนรินทร์ธัช รดาชยศพัฒน์ หรือคุณนรินทร์ ที่วันนี้ทั้งทำงานแบบมีความสุข ทั้งได้ทำเพื่อคนอื่นๆ ด้วย น่าจะเรียกว่าเป็นชีวิตที่พอดีๆ มีความสุขของจริง

 

New Property Farm ทำอะไร?

ธุรกิจที่ทำอยู่เป็นการทำเกษตรโดยเน้นที่การปลูกผักแบบออแกนิกส์ ผักปลอดสารพิษ เน้นกลุ่มคนรักสุขภาพ ซึ่งผักออแกนิกส์นั้นสามารถบริโภคได้ทุกเพศทุกวัย เราเห็นว่าเทรนด์รักสุขภาพกำลังมาแรงและน่าจะอยู่นาน และผู้บริโภคเดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่หันมาเลือกกินเพื่อสุขภาพมากขึ้น คนปัจจุบันนี้ออกกำลังกาย รักษาสุขภาพ และดูแลตัวเอง ผักจึงเหมาะกับคนทุกคน นอกจากนี้เรายังจะได้ใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาทำประโยชน์เพื่อตัวเองและเพื่อคนอื่นอีกด้วย

 

ก่อนเลือกเดินบนเส้นทางสายนี้

ก่อนที่จะมาทำธุรกิจนี้นรินทร์เคยเปิดบริษัทรับทำเครื่องสำอาง อาหารเสริม สกินแคร์ (แบรนด์ OEM-ODM) มาก่อนแล้ว แต่ด้วยความที่อยากที่จะได้อยู่ใกล้ชิดพ่อแม่มากขึ้น อยากดูแลท่านมากขึ้น จึงตัดสินใจกลับมาทำธุรกิจที่บ้าน นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการปลูกผักออแกนิกส์แบบทุกวันนี้ค่ะ ธุรกิจนี้พอได้ทำแล้วเหมือนกับว่าเราเองได้พักผ่อนมากขึ้น ไม่ต้องมีอะไรมากดดันเหมือนเมื่อก่อน และยังได้ดูแลครอบครัวอย่างใกล้ชิดอีกด้วย การปลูกผักแบบออแกนิกส์นี้ก็มีข้อดีที่มองเห็นได้หลายๆ อย่างคือ ลงทุนน้อย ใช้เวลาดูแลและเก็บเกี่ยวรอบหนึ่งแค่ 25-30 วันเท่านั้น ทำให้มีเวลากับครอบครัวและตัวเองมากขึ้น และยังได้ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติได้อีกทางหนึ่ง


 

ปัญหาในการเริ่มต้นทำครั้งแรก

ปัญหาแรกๆ ในช่วงการวางแผนงานคือการทำระบบน้ำและติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ เพราะเราเองไม่มีความรู้ในด้านนี้หรือทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับด้านนี้มาก่อนเลย ทำให้เราต้องพยายามศึกษาหาข้อมูลอย่างมาก มีความตั้งใจตั้งแต่แรกแล้วว่าอยากให้ธุรกิจนี้ออกมาดีที่สุด จึงพยายามทุ่มเทแรงกายแรงใจให้กับสิ่งนี้ ความมุ่งหวังก็เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับสิ่งที่ดีที่สุด และเราเองก็จะได้รับสิ่งที่ดีที่สุดตอบแทนมาเช่นกัน

 

จริงๆ เรียกว่าเราโชคดีที่มีที่ปรึกษาเป็นคุณปู่กับคุณพ่อค่ะ ท่านทั้งสองมีความรู้และความเชี่ยวชาญด้านนี้อยู่ก่อนเพราะทางบ้านทำการเกษตรเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ในช่วงที่มีปัญหาเกิดขึ้นก็พยายามปรึกษาและแก้ปัญหาไปทีละจุดๆ จริงๆ ฟาร์มผักออแกนิกส์ในส่วนของคุณพ่อนั้นท่านได้ทำนำร่องมาก่อนสักพักแล้ว พอเรามาเริ่มทำของตัวเราเองจึงเท่ากับได้ที่ปรึกษาดีๆ อย่างคุณพ่อไปในตัว และยังได้เห็นฟาร์มผักของคุณพ่อเป็นต้นแบบในการขยายหรือดัดแปลงต่อไป

 

แผนต่อไปของฟาร์มผักออแกนิกส์แห่งนี้

ฟาร์มของเราปลูกผักออแกนิกส์หรือผักปลอดสารพิษ เน้นที่ความสดสะอาดเมื่อถึงมือผู้บริโภค มีการดูแลเอาใจใส่อย่างดีในทุกขั้นตอนเพื่อให้มั่นใจว่าสด สะอาด และปลอดภัย ตอนนี้เราได้เพิ่มชนิดของผักที่ปลูก อย่างเช่น ต้นหอม ผักชี ฯลฯ และขยายพื้นที่ปลูกให้มากขึ้น ในส่วนของการตลาดได้ลองเปิดตลาดที่สิงคโปร์และมาเลเซียแล้วคะ เพราะคิดว่าเราได้เปรียบในการทำการเกษตรมากกว่าประเทศอื่น

 

ในอนาคตคิดว่าอยากจะแปรรูปผักของเราเองเป็นขนมหรือเป็นอาหารที่สามารถกินเล่นได้ เพราะมองเห็นว่าการบริโภคผักนั้นทำให้ได้สารอาหารครบถ้วนในปริมาณที่ควรจะได้รับ และยังเหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย ในส่วนของการตลาดอยากส่งเข้าไปขายในห้างหรือ Supermarket และส่งออกไปขายต่างประเทศ คงค่อยๆ ทำไป นอกจากนี้อาจมีการพัฒนาพื้นที่ในส่วนของฟาร์มเพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่หาความรู้เชิงเกษตรของผู้ที่สนใจต่อไปด้วย

 

อนาคตอันสดใสของผักออแกนิกส์หรือผักปลอดสารพิษ

ธุรกิจนี้ตลาดยังเปิดกว้างอยู่และยังเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศหากเรามีมาตรฐาน ความสดสะอาด พร้อมที่จะส่งออกได้ในอนาคต สำหรับเกษตรกรไทยหรือคนอื่นๆ ที่สนใจอยากทำหรือสนใจธุรกิจด้านเกษตรอยากให้มองเห็นถึงว่าโอกาสดีๆ อาจไม่ได้มีเฉพาะแค่ผักปลอดสารเท่านั้น กับพืชสวน พืชไร่ชนิดอื่นๆ ก็สามารถทำตลาดไปได้ไกลเหมือนกัน และจะช่วยสร้างรายได้ให้ชาวสวนหรือเกษตรกรมากขึ้นได้เช่นกัน พื้นฐานการเกษตรของเราก็ทำไร่ ทำนา ปลูกพืชผักอยู่แล้ว แต่อาจจะยังไม่เจอทางหรือตลาดที่สามารถทำเงินได้มากกว่า พืชผักบางชนิดเพียงแค่กล้าที่จะทำ กล้าที่จะแตกต่าง คุณจะได้ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่และแตกต่างจากคนที่ไม่กล้าลองแล้ว

 



สำหรับตัวเองนั้นความฝันจริงๆ ที่ยิ่งใหญ่กว่าการส่งออกและแปรรูปคืออยากให้ครอบครัวสบาย และอยากให้ชาวสวนแบบเราๆ ได้มีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ สามารถเป็นธุรกิจต้นแบบให้กับคนรุ่นหลังได้ หรือเป็นแนวคิดให้กับเกษตรกรรุ่นใหม่ๆ เพื่อการส่งออกได้ เท่านี้ก็น่าจะเพียงพอสำหรับเราแล้ว

 

BusinessLinxGlobalLinker เชื่อมโยงธุรกิจและช่วยเหลือ SMEs

รู้จัก BusinessLinxGlobalLinker จากเว็บไซต์และศึกษาจากสื่อต่างๆ และได้รับข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติมจาก SCB เกี่ยวกับผลประโยชน์ที่จะได้รับใน Platform นี้ จึงสนใจสมัครเข้ามาอยู่ในเครือข่ายที่มีประโยชน์ และคาดว่าจะช่วยต่อยอดให้กับธุรกิจของเราได้ในอนาคต ที่นี่น่าจะเป็นแหล่งรวมโอกาสดีๆ ในการทำธุรกิจของคนที่ตั้งใจจริงได้

*เชื่อมต่อกับเครือข่ายที่มี นรินทร์ธัช รดาชยศพัฒน์ โดยคลิกที่ โปรไฟล์

ฟาร์มผักออแกนิกส์เพื่อคนรักสุขภาพ New Property Farm โดย นรินทร์ธัช รดาชยศพัฒน์

Comments (1)

เครือข่ายกับ SMEs ที่กล่าวถึงในบทความนี้