รู้จักพฤติกรรมการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีน

รู้จักพฤติกรรมการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีน

แรงบันดาลใจ SME

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

262 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

ประชากรในประเทศจีนมีมากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก มีสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อมากขึ้นทุกปีอีกด้วย เราจะเห็นว่าเวลาที่เดินทางไปประเทศไหนก็ตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาจากจีนจะมีเยอะกว่าชาติอื่น ๆ เพราะนักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมเดินทางท่องเที่ยวนอกประเทศมากขึ้น และมีค่านิยมในการท่องเที่ยวที่แตกต่างกันออกไป

 

กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมมากที่สุดคือการช้อปปิ้ง และนิยมใช้จ่ายเงินผ่านโทรศัพท์มือถือและบัตรเครดิต การจ่ายเงินวิธีนี้สร้างความสะดวกรวดเร็ว ทำให้การตัดสินใจซื้อสินค้าง่ายและรวดเร็วขึ้นกว่าการใช้เงินสด และปัจจุบันไม่ได้มีแค่เพียงห้างสรรพสินค้าเท่านั้นที่มีระบบชำระเงินผ่าน Alipay และเครื่องรูดบัตร แต่ร้านค้าทั่วไปตามตลาดก็สามารถรับชำระเงินแบบสแกน QR Code ได้แล้ว ซึ่งก็ไม่ได้มีแค่ QR Code ของธนาคารภายในประเทศเท่านั้น ปัจจุบันยังมี QR Code ของ Alipay ที่รองรับลูกค้าชาวจีนได้ ทำให้โอกาสขายสินค้าให้กับนักท่องเที่ยวจึงมีมากขึ้นตามไปด้วย

 

พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวจีนแบ่งได้ดังนี้

  1. ชอบเดินทางออกนอกประเทศ เมื่อประเทศจีนเปิดประเทศและให้อิสรภาพมากขึ้น ทำให้ประชาชนหันมาท่องเที่ยวต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศไทย เนื่องจากค่าครองชีพไม่สูงมาก เดินทางง่าย และมีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจเยอะ จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยว่าธุรกิจการท่องเที่ยวของไทยกำลังเติบโตขึ้น

  2. นิยมเที่ยวด้วยตัวเองมากกว่าไปกับทัวร์ การใช้จ่ายหลักของนักท่องเที่ยวแบ่งออกเป็นค่าช้อปปิ้ง ค่าอาหาร และค่าที่พัก ซึ่งเป็นพื้นฐานหลักของการท่องเที่ยวอยู่แล้ว แต่การใช้จ่ายเหล่านี้มีจำนวนเพิ่มขึ้นไปอีกเนื่องจากนักท่องเที่ยวหันมาท่องเที่ยวกันเองมากขึ้นไม่นิยมมากับบริษัททัวร์ จึงจับจ่ายใช้สอยได้เท่าที่ต้องการ

  3. มีสไตล์การท่องเที่ยวที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นช่วงวัยใดต่างมีความต้องการท่องเที่ยวในเมืองไทยเหมือน ๆ กัน เพราะเมืองไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมหลากหลายที่นักท่องเที่ยวต้องการ

  4. นิยมชำระเงินผ่านมือถือ ซึ่งการจ่ายเงินผ่าน QR Code สามารถชำระได้ทั่วโลก ดังนั้นธนาคารในเมืองไทยจึงเริ่มมีโปรโมชั่นและสร้าง QR Code เพื่อรองรับการชำระเงินของนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น เพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการเสียโอกาสในการขาย เพราะนักท่องเที่ยวชาวจีนไม่นิยมพกเงินสด แต่นิยมจ่ายผ่าน QR Code และบัตรเครดิตแทน



จะเห็นว่าโอกาสในการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวจีนมีมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน และผู้ประกอบการไม่ต้องกังวลเรื่องค่าเงินที่อาจจะผันผวนหรือสถานที่แลกเปลี่ยนเงินสด เพราะการจ่ายเงินออนไลน์จะสามารถทราบได้ทันทีเมื่อมีการจ่ายเงินเข้ามา ประหยัดเวลาและต้นทุนในการจ่ายเงิน อีกทั้งนักท่องเที่ยวส่วนมากไม่นิยมพกเงินสดเพราะเสี่ยงสูญหาย ดังนั้นความสามารถในการรับชำระเงินออนไลน์จึงถือเป็นเรื่องที่ควรให้ความสนใจสำหรับการทำธุรกิจในวันนี้อย่างมาก

 

Comments