ลง AD แบบ Non-Skipable บน Youtube ได้แล้ว

ลง AD แบบ Non-Skipable บน Youtube ได้แล้ว

การตลาด

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

249 week ago — ใช้เวลาอ่าน 4 นาที

 

การทำโฆษณาบน Google Platform นั้นเป็นช่องทางหลัก ที่นักการตลาดออนไลน์ใช้ในการโฆษณาแบรนด์และสินค้า เพราะนอกจากจะได้ผลลัพธ์ที่ดีแล้ว ยังมีเครื่องมือให้เลือกใช้อย่างหลากหลาย เช่น การทำโฆษณาแบบ Search Ads, Google Display Network และ Youtube Ads

 

Youtube Ads คืออะไร?

 

Youtube Ads นั้นเป็นช่องทางหลักในการใช้ลงโฆษณาประเภทวิดีโอ โดยการซื้อพื้นที่โฆษณาในส่วนต่าง ๆ บนหน้า Youtube เช่น

  • Masthead เป็นแบนเนอร์ขนาดใหญ่บนหน้า Homepage

  • Display Ads คือการแสดงแบนเนอร์ในหน้าต่าง ๆ ของ YouTube โดยจะปรากฏอยู่ข้าง ๆ วิดีโอ และอยู่เหนือ Suggested Video

  • Overlay In-Video ads คือโฆษณา Banner ที่อยู่บนตัววิดีโอ ที่ให้ผู้ชมคอยกดซ่อน

  • Trueview Ads เป็นประเภทโฆษณาที่ได้รับความนิยมที่สุด

 

การที่ Trueview Ads ได้รับความนิยมมากที่สุดเพราะเป็นโฆษณาในแบบที่เราจะจ่ายค่าโฆษณาก็ต่อเมื่อเกิดการชมโฆษณาขึ้นจริง นอกจากนี้ยังสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายผู้ชมโฆษณาได้ ทำให้โฆษณาของเรามีประสิทธิภาพ และคุ้มกับค่าโฆษณา

 

ขอยกตัวอย่างบางรูปแบบของ Trueview Ads มาเพื่อให้เข้าใจง่าย ๆ เช่น Trueview In-Display Ads เป็นการซื้อโฆษณาเพื่อแนะนำ Video ของเราให้ปรากฎบน Suggested Video ที่อยู่ด้านบนของวิดีโอหลักที่ผู้ใช้งานตั้งใจเข้ามาชม Trueview In-Search Ads การซื้อโฆษณาแนะนำคลิปวิดีโอที่สอดคล้องกับ Keyword ที่ใช้ในการค้นหาคลิปในช่องค้นหาบน Youtube ซึ่งจะคล้ายกับการซื้อ Search Ads บนหน้า Google คือจะคิดเงินต่อเมื่อมีการคลิกโฆษณา และ Trueview In-Stream Ads ซึ่งเป็นรูปแบบที่มีความน่าสนใจซึ่งเราจะพูดถึงในรายละเอียดต่อไปนี้

 

Trueview In-Stream Ads คือ โฆษณาที่จะปรากฏขึ้นมาในตอนต้น ตอนกลาง หรือตอนท้าย ของวิดีโอ ที่ผู้ชมตั้งใจเข้าไปดู ซึ่งเราจะต้องจ่ายค่าโฆษณาก็ต่อเมื่อคนดูวิดีโอนั้น ๆ เกิน 30 วินาที หรือจนกว่าโฆษณาจบในกรณีที่วิดีโอโฆษณาสั้นกว่า 30 วินาที โดยไม่มีการกดข้าม แต่โดยส่วนใหญ่แล้วคนดูจะกดข้ามทันที โดยเมื่อครบ 5 วินาทีจะมีปุ่ม Skip ขึ้นมา

 

การลงโฆษณาแบบ Non-Skippable บน Youtube

 

การที่โฆษณาถูกกดข้ามในทันทีนั้นจึงทำให้ธุรกิจส่วนใหญ่นิยมลงโฆษณาแบบ Non-Skipable In-Stream Ads ซึ่งจะเป็นแบบที่บังคับให้ผู้ชมดูโฆษณาจนจบ อาจจะปรากฏในตอนต้น ตอนกลาง หรือตอนท้าย ของวิดีโอหลักที่ผู้ชมตั้งใจเข้าไปดู

 

โดยมีข้อกำหนดคือวิดีโอโฆษณานั้นต้องมีความยาวตั้งแต่ 15-20 วินาทีแล้วแต่กฎของแต่ละประเทศ สำหรับประเทศไทยอยู่ที่ 15 วินาที และผู้ใช้งานทั่วไปไม่สามารถซื้อโฆษณาประเภทนี้เองได้ ที่ผ่านมาจึงเห็นแต่โฆษณาของบรรดาธุรกิจใหญ่ ๆ ที่จ้างเอเจนซี่ลงโฆษณาประเภทนี้ โดยการติดต่อโดยตรงกับทาง Google เท่านั้น

 

โฆษณาแบบ Non-Skippable ซื้อได้เองแล้ว

 

แต่ปัจจุบันนั้น Google ได้อนุญาตให้ผู้ใช้งานทั่วไป สามารถซื้อโฆษณาประเภท Non-Skippable In-Stream Ads เองได้แล้ว ซึ่งจะได้ระยะเวลาโฆษณามากขึ้นเป็น 15 วินาที จากที่เมื่อก่อนสามารถซื้อได้แค่เพียงโฆษณา Bumper Ads ที่มีความยาวเพียง 6 วินาทีเท่านั้น

 

การซื้อโฆษณานั้นก็เหมือนกับการซื้อโฆษณาแบบ Trueview In-Stream Ads คือเริ่มจากการกดสร้างแคมเปญใหม่ (Create New Campaign) จากนั้นก็เลือกจุดประสงค์ในการโฆษณา (Goal) แล้วพอถึงตรงประเภทของแคมเปญ (Campaign Subtype) ก็กดเลือกแบบ Non-Skippable ส่วนค่าใช้จ่ายในการโฆษณานั้นจะคิดเป็น CPM หรือการเห็นต่อ 1,000 ครั้ง ซึ่ง CPM ของการโฆษณาแบบนี้จะแพงกว่าแบบที่สามารถกดข้ามได้

 

เห็นได้ชัดว่า Google Ads มีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนอยู่เสมอ เพื่อให้ง่ายต่อผู้ใช้งานทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณารูปแบบใหม่และเครื่องมือใหม่ ๆ ปัจจุบันนี้การทำโฆษณาออนไลน์ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ธุรกิจใหญ่ ๆ เท่านั้น SMEs รายย่อยก็สามารถทำได้เช่นกัน สิ่งสำคัญอยู่ที่การต้องทำ Content โฆษณาให้มีความคิดสร้างสรรค์และแตกต่างจากคู่แข่ง จนสามารถดึงดูดให้ผู้ชมให้ดูจนจบได้มากกว่า

 

 

Comments