วิธีหาพันธมิตรทางธุรกิจแบบไหนที่ใช่เลย

วิธีหาพันธมิตรทางธุรกิจแบบไหนที่ใช่เลย

แรงบันดาลใจ SME

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

249 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

 

การจัดการธุรกิจนั้นมาพร้อมกับความท้าทายหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของภาษี การจ้างงาน การฝึกอบรมพนักงาน การทำยอดขายให้ถึงเป้าหมาย และการตัดสินใจเรื่องสำคัญอื่น ๆ ที่ทำให้ธุรกิจเติบโต คุณอาจเลือกที่จะมองหาพันธมิตรเพื่อขยายธุรกิจ เพื่อเพิ่มทุน เพื่อเพิ่มความเชี่ยวชาญ และเพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจให้ใหญ่ยิ่งขึ้น

 

การหาพันธมิตรทางธุรกิจที่ใช่เพื่อช่วยให้ธุรกิจเติบโตต่อไปก็เหมือนกับการตอบตกลงแต่งงาน ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะตัดสินใจ เพราะการเลือกคู่ค้าทางธุรกิจ สามารถส่งผลกระทบโดยตรงต่อความสำเร็จของธุรกิจของคุณได้

 

นี่คือเคล็ดลับ 4 วิธีในการหาพันธมิตรทางธุรกิจที่เหมาะสม

 

1. ค้นหาพันธมิตรที่มีวิสัยทัศน์เหมือนกัน

 

สิ่งสำคัญอย่างแรก คือพันธมิตรของธุรกิจ ต้องมีวิสัยทัศน์เดียวกันในการทำธุรกิจ หากไม่ได้มีวิสัยทัศน์เดียวกัน อาจทำให้เกิดปัญหาระหว่างการทำงานร่วมกัน

 

พันธมิตรทางธุรกิจนั้นอาจแตกต่างกันได้ทั้งเรื่องของบุคลิกภาพ ความเชี่ยวชาญ หรือสไตล์การบริหาร แต่อย่างไรก็ตามควรมีวิสัยทัศน์และวัตถุประสงค์เหมือน ๆ กัน เพื่อให้สามารถสร้างแผนหรือแนวทางการเติบโตของธุรกิจร่วมกันได้

 

2. ใช้เวลาทำความรู้จักกับพันธมิตร

 

อย่ารีบร้อนเกินไปที่จะหาพันธมิตรสำหรับธุรกิจ ทำความรู้จักกับเขาก่อน สอบถามจากผู้ร่วมธุรกิจอื่นเกี่ยวกับสไตล์การทำงานของเขา เพื่อให้พอจะประเมินว่าจะเข้ากันได้หรือไม่ในการทำธุรกิจร่วมกัน

 

โดยอาจลองใช้วิธีขอความเห็นจากว่าที่พันธมิตรในแง่มุมเกี่ยวกับธุรกิจที่ทำอยู่ และลองพิจารณาว่า พันธมิตรนั้นจะเพิ่มคุณค่าให้กับธุรกิจของคุณหรือไม่

 

3. จ้างพันธมิตรเป็นที่ปรึกษาหรือพนักงานก่อน

 

ทดลองการทำงานร่วมกันโดยการจ้างให้เป็นที่ปรึกษาหรือพนักงานก่อน เพื่อประเมินว่าสไตล์การทำงานของเขานั้นเข้ากันได้ดีหรือไม่ สิ่งนี้ทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่ถูกหลอก จากบุคลิกภาพภายนอกหรือการกล่าวอ้างสรรพคุณในการทำงาน เพราะการทำงานร่วมกันจะเป็นตัวชี้ว่าจะสามารถเป็นพันธมิตรเพื่อเติบโตไปด้วยกันในอนาคตได้หรือไม่

 

การจะเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจกันได้อย่างสบายใจนั้น ต้องมั่นใจว่าต่างมีความเคารพและไว้วางใจซึ่งกันและกันตั้งแต่ก่อนที่จะเซ็นสัญญา

 

4. เลือกพันธมิตรที่ช่วยเติมเต็มทักษะ

 

หาคนที่เติมเต็มในสิ่งที่เราไม่มี ลองดูว่าเราขาดอะไรในการทำธุรกิจ หากเป็นผู้นำที่มีแต่วิสัยทัศน์แต่ทักษะด้านเทคนิค หากตลาดนั้นไม่ใช่ทางถนัดของเรา ลองมองหาพันธมิตรทางธุรกิจมาแก้ไขข้อบกพร่อง และหนุนการเติบโตของเราแทน เมื่อพันธมิตรทางธุรกิจสามารถทำหน้าที่เป็นตัวแทนในส่วนที่เราไม่ชำนาญ ไม่เพียงแต่จะเพิ่มประโยชน์ให้กับธุรกิจต่อกันแต่ยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันไปในตัว

 

การเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจก็เหมือนกับความสัมพันธ์ของคู่รัก - มันอาจเต็มไปด้วยความสุขในช่วงเริ่มต้น แต่ก็ไปได้ไม่ตลอดรอดฝั่งหากทั้งคู่มีความคิดเห็นในการมาร่วมทำธุรกิจที่แตกต่างกัน ดังนั้นก่อนที่จะตกลงเป็นพันธมิตรกันในทางธุรกิจ จควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าบุคคลนั้น เป็นคนที่ใช่เลยและเหมาะสมที่สุดสำหรับธุรกิจของเราแล้วจริง ๆ

 

 

Comments