สรุปความเคลื่อนไหวเศรษฐกิจ เช้านี้

สรุปความเคลื่อนไหวเศรษฐกิจ เช้านี้

การเงินการบัญชี

SCB Securities

SCB Securities

301 week ago — ใช้เวลาอ่าน 4 นาที

SET index ปรับตัวลงมาแล้ว 8% ตั้งแต่ต้นไตรมาส 2/61 ซึ่งเราเชื่อว่าเป็นการปรับตัวลดลงมากเกินไป เนื่องจากองค์ประกอบการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (โดยเฉพาะประเทศไทย) ยังคงเติบโตในแดนบวกอย่างแข็งแกร่ง เราคาดว่า SET index จะรีบาวด์ในไตรมาส 3/61 และปรับตัวขึ้นสู่ระดับเป้าหมายของเราที่ 1,900 จุดภายในสิ้นปีนี้ ทั้งนี้ตั้งแต่ต้นปี 2561 เป็นต้นมา มีพัฒนาการที่น่าสนใจ 2 อย่างในด้านเศรษฐกิจมหภาค คือ การกลับมาปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ และการกลับมาแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีโมเมนตัมปรับตัวขึ้นต่อ ที่น่าสนใจคือ กลุ่มที่ได้ประโยชน์จากเรื่องดังกล่าว หลักๆ คือ ธนาคาร และกลุ่มส่งออก ราคาหุ้นยังล้าหลังตลาดโดยรวม ดังนั้นเราจึงเลือก BBL KTB HANA KCE CPF และ TU เป็น top picks ประจำไตรมาส 3/61

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ กลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้น อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของสหรัฐฯ ฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นปี 2561 ที่ 2.4% ในช่วงต้นเดือนม.ค. ขึ้นมาอยู่ที่ 2.9%ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นระดับที่เคยเห็นครั้งสุดท้ายในเดือนม.ค. 2557 เราเชื่อว่าเทรนด์นี้จะดำเนินขึ้นต่อเนื่อง โดยได้รับการสนับสนุนจากแนวโน้มที่แข็งแกร่งของอัตราเงินเฟ้อ อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และอัตราการเติบโตของค่าจ้าง รวมถึงภาวะตลาดแรงงานตึงตัวในสหรัฐฯ ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลไทยมีแนวโน้มปรับตามพันธบัตรสหรัฐฯ ขึ้นไปด้วย เพราะล่าสุดดอกเบี้ยพันธบัตรสหรัฐฯ ก็สูงกว่าพันธบัตรไทยไปแล้วซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2559

ดอลลาร์สหรัฐกลับมาแข็งค่า ดัชนีดอลลาร์สหรัฐ (DXY) ฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นปี 2561 ที่ 89 จุดในช่วงกลางเดือนก.พ. ขึ้นสู่ 95 จุดในปัจจุบัน ซึ่งเป็นระดับที่เคยเห็นครั้งสุดท้ายในเดือนพ.ย. 2560 เราเชื่อว่าเทรนด์นี้มีโมเมนตัมจะไปต่อ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลให้อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าจาก 31 บาท/ดอลลาร์เมื่อปลายเดือนมี.ค. มาอยู่ที่ 33 บาท/ดอลลาร์สหรัฐในปัจจุบัน ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนค่าที่สุดนับแต่เดือนพ.ย. 2560

แนวโน้มตลาดและ top picks ในไตรมาส 3/61 การปรับตัวลดลงของ SET index มาตั้งแต่ต้นไตรมาส 2/61 ส่งผลทำให้ valuation ของ SET ลดลงจากอัตราส่วน 12-month forward PER (PER ที่คำนวณจากประมาณการกำไรต่อหุ้นล่วงหน้า 12 เดือน) ที่ 16.7 เท่า สู่ 14.7 เท่า และเราคาดว่าจะเห็นการรีบาวด์ในไตรมาส 3/61 เพราะมองว่าพื้นฐานเศรษฐกิจของประเทศไทยยังคงดี (ถึงดีขึ้น) หุ้น top picks ประจำไตรมาส 3/61 ของเราจึงจัดทัพรับเรทขึ้น เน้นหุ้นที่ราคายังขึ้นน้อยกว่าตลาดและมีปัจจัยสนับสนุนจากเรื่องอัตราดอกเบี้ยและการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐฯ

  • BBL: ได้ประโยชน์มากที่สุดจากแรงส่งเศรษฐกิจ รายได้ค่าธรรมเนียมจะเติบโตโดดเด่น ROE จะกลับขึ้นมาอยู่ในระดับก่อนวัฏจักร NPL ได้ประโยชน์จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่สูงขึ้น

  • KTB: กลับมาขยายสินเชื่อเพิ่มพร้อมกับตั้งสำรองลดลง valuation น่าสนใจที่ PBV 0.8 เท่า  (-1SD) ได้ประโยชน์จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่สูงขึ้น

  • HANA: ราคาหุ้นและ valuation ล้าหลัง จะได้รับประโยชน์จากดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าและความต้องการชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมาก

  • KCE: ราคาหุ้นล้าหลัง จะได้รับประโยชน์จากดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น ต้นทุนวัตถุดิบที่มีเสถียรภาพและปัญหาคอขวดการผลิตที่คลี่คลายลงจะช่วยสนับสนุนผลการดำเนินงาน

  • CPF: ราคาหุ้นล้าหลัง ได้ประโยชน์จากดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น ธุรกิจหมูมีแนวโน้มฟื้นตัวใน ไตรมาส 2/61 และกำไรจากการแปลงสภาพหุ้นกู้อนุพันธ์ (EB) จะช่วยกระตุ้นให้ราคาหุ้นปรับขึ้น

  • TU: ราคาหุ้นล้าหลัง แต่กำไรจะกลับมาเติบโตตั้งแต่ไตรมาส 2/61 หลังจากต้นทุนวัตถุดิบลดลง ได้ประโยชน์จากดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า

Morning Brief, 20 June 2018

Comments

โพสต์โดย

SCB Securities

I am looking to connect with other business owners. Invite me to connect