สิ่งที่ควรทำความเข้าใจก่อนทำ Digital Transformation

สิ่งที่ควรทำความเข้าใจก่อนทำ Digital Transformation

ดิจิตอลและเทคโนโลยี

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

315 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

จากการที่เกิดธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ เข้ามา disrupt ในหลายอุตสาหกรรม จึงส่งผลกระทบให้บรรดาธุรกิจรูปแบบเดิมต้องกลับมามองตัวเองและหาวิธีการรับมือกับคลื่นยักษ์ลูกนี้ให้ทันเวลาก่อนที่ธุรกิจของตนจะถูกแทนที่และอาจจะต้องปิดตัวเองไป นี่อาจจะเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้หลายธุรกิจเกิดความต้องการที่จะทำ Digital Transformation ในองค์กรของตน

 

Digital Transformation แปลตรงตัวคือการเปลี่ยนแปลงไปสู่การเป็นดิจิทัล การทำ Digital Transformation นั้นเรียกว่าเป็นการปฏิวัติการทำงานในทุกๆ ส่วนขององค์กร โดยมุ่งไปสู่การนำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาช่วยในการทำงาน เป็นการนำเข้ามาใช้ในทุกส่วนขององค์กร จึงจำเป็นที่จะต้องเริ่มจากจุดสูงสุดขององค์กรก่อนอย่างอื่น ผู้บริหารต้องมีความพร้อมและสมัครใจที่จะเปลี่ยนวิถีในการทำงานและต้องสร้างความเข้าใจที่เป็นพื้นฐานในทางเดียวกันให้แก่พนักงานทุกคน เพราเอาเข้าจริงแล้วการเปลี่ยนแปลงในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ‘คน’ คือปัญหาที่ใหญ่มากกว่าเรื่องอื่นๆ เสมอ ดังนั้น การเตรียมพร้อมในเรื่องของคนจึงเป็นสิ่งสำคัญแรกสุดที่ต้องทำ

 

ความเข้าใจ คือกุญแจสำคัญในการที่จะทำให้สามารถเปลี่ยนองค์กรไปสู่การทำ Digital Transformation ได้สำเร็จหรือไม่สำเร็จ ดังนั้น ความเข้าใจของทุกคนในองค์กรคือกุญแจดอกสำคัญ จะทำอย่างไรให้เกิดความเข้าใจได้ สิ่งที่ควรต้องทำความเข้าใจคือ

  1. ทุกคนในองค์กรต้องช่วยกันพายเรือฝ่าวิกฤต ต้องบอกข้อดีของการทำ Digital Transformation ว่าจะนำไปสู่เป้าหมายใด ย้ำให้เห็นความสำคัญและทุกคนคือส่วนสำคัญที่จะทำให้บรรลุเป้าหมาย ขาดความร่วมมือจากคนใดคนหนึ่งไม่ได้ เป็นภาระหน้าที่ที่ทุกคนต้องช่วยกัน

  2. ผู้บริหารระดับสูงต้องทำให้เห็นเป็นตัวอย่างก่อน ผู้บริหารคือไอดอลหนึ่งที่พนักงานในองค์กรจะให้ความสนใจ ดังนั้น ไม่ว่าผู้บริหารจะใช้เทคโนโลยีหรือโซลูชั่นใดก็ตามย่อมสามารถที่จะชักนำให้ทุกคนใช้ตามไปด้ยได้

  3. ผู้ที่รับผิดชอบในการดำเนินงานในเรื่องนี้ต้องทำความเข้าใจกับทุกฝ่าย ทุกส่วน จนถึงทุกคนให้ได้ การสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญไม่น้อย ต้องทำได้รับความร่วมมืออย่างจริงจังกลับมา

  4. สรรหาวิธีการและรูปแบบที่หลากหลายเพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจแก่คนในองค์กร ควรต้องมีวิธีการและรูปแบบที่มากพอที่จะทำให้เกิดความเข้าใจและชักจูงใจให้ทุกคนมาร่วมมือและสมัครใจที่จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงาน เรียกว่าไม่ได้ด้วยเล่ห์ก็ต้องเอาด้วยกลกันก็มี

 

ผู้บริหารที่เข้าใจและต้องการลงทุนทำ Digital Transformation ที่จะช่วยลดความเสี่ยงของธุรกิจ ทั้งยังประหยัดเวลาและส่งผลธุรกิจประสบความสำเร็จสูงกว่าคู่แข่งอาจใช้ 5 ขั้นตอนพื้นฐานสำคัญต่อไปนี้ช่วยได้

  • เรียนรู้ ให้ความรู้แก่ทีมผู้บริหารและผู้บริหารเกี่ยวกับแนวโน้มสำคัญของ Digital Transformation และผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจของเรา

  • ประเมินเบื้องต้น ถึงตำแหน่งที่อยู่ ณ ขณะนี้ จุดที่อยากไป รูปแบบธุรกิจที่จะเปลี่ยนไปทักษะของคน กระบวนการ และเทคโนโลยีใหม่ที่สนใจ

  • ตั้งเป้าหมายและวางแผน ยืนยันเป้าหมาย วางแผนงานสำหรับการบรรลุเป้าหมายและทำโรดแมพไปสู่อนาคต

  • โครงการแรกต้องเกิดให้ได้ โครงการสำคัญอย่างแรกๆ ที่อาจเริ่มต้นทำ เช่น การขาย การตลาด คลาวด์ Mobile Big Data ฯลฯ

  • ปรับปรุงอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ต้องมีการทบทวนและตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง หมั่นปรับปรุงการดำเนินธุรกิจโดยนำเทคโนโลยีใหม่เข้ามาใช้

สิ่งที่ควรทำความเข้าใจก่อนทำ Digital Transformation

Comments