เจาะตลาดลูกค้าวัยเก๋า

เจาะตลาดลูกค้าวัยเก๋า

กลยุทธ์

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

284 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

ใครที่มองหากลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ และไม่อยากไปแย่งกลุ่มลูกค้าตลาดเดิมกับคู่แข่ง ลองโฟกัสไปยังกลุ่มที่มีกำลังซื้อและเป็นเป้าหมายที่น่าสนใจ นั่นก็คือกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มนี้คือผู้ที่อยู่ในวัย 50 ปีขึ้นไป เป็นกลุ่มที่เข้าสู่วัยเกษียณ มีความสนใจเรียนรู้ในเรื่องการใช้โซเชียลมีเดียและเทคโนโลยี จึงทำให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้ประกอบการที่จะเข้าถึง เมื่อใดที่กลุ่มผู้สูงอายุมีการใช้งานออนไลน์เกิดขึ้นจะทำให้สามารถเก็บข้อมูลของลูกค้ากลุ่มนี้ได้ทันที โดยข้อมูลเชิงลึกที่ได้มานั้นสามารถนำไปใช้พัฒนาแคมเปญและสินค้าเพื่อให้ตรงกับความต้องการของกับลูกค้ากลุ่มนี้มากยิ่งขึ้น

 

การเปลี่ยนเป้าหมายเป็นกลุ่มคนที่มีอายุถือเป็นจังหวะที่ดีในยุคสมัยนี้ เนื่องจากสังคมไทยเริ่มเข้าสู่สังคมของผู้สูงวัยซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อ มีเวลา และเริ่มอยากจะใช้ชีวิตเพื่อการพักผ่อน เมื่อเทคโนโลยีเริ่มเข้ามาอำนวยความสะดวกทำให้เรื่องของอายุไม่ใช้ข้อจำกัดในการบริโภค กลุ่มผู้บริโภควัยเก๋านี้อยากที่จะได้รับความสะดวกสบายในด้านต่าง ๆ สนใจในเรื่องของโซเชียลมีเดีย ชอบที่จะแชร์ข้อมูลข่าวสารกันในกลุ่ม นิยมใช้สื่อโซเชียลเพื่อติดต่อสื่อสารกับเพื่อนฝูงและครอบครัวมากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้น การใช้สื่อโซเชียลมีเดียจึงเสมือนเป็นเครื่องมือสำคัญในการเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้เป็นอย่างดี

 

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ

  1. ใช้แพลตฟอร์มที่มีกลุ่มผู้สูงอายุใช้มากที่สุด ข้อมูลการศึกษาพฤติกรรมผู้สูงอายุจากมหาวิทยาลัยมหิดล พบว่าผู้สูงอายุใช้ Line ในการติดต่อสื่อสารและติดตามข่าวได้สะดวกที่สุด และประชากรผู้สูงอายุจะเติบโตขึ้นอีก 16% ในปี 2030 เมื่อเทียบกับปี 2015 นอกจากนั้น ผู้สูงอายุมีการใช้ Line ในการส่งข้อความในช่วงเวลาเช้าเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เมื่อเราต้องการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภควัยเก๋า แพลตฟอร์มของ Line น่าจะเป็นแพลตฟอร์มที่น่าสนใจที่สุดในขณะนี้

  2. ส่งเป็นรูปภาพและตัวอักษรขนาดใหญ่ ควรใช้การส่งบรอดแคสต์เป็นรูปภาพที่มีแคปชั่นตัวอักษรขนาดใหญ่กว่าปกติ เป็นข้อความที่ได้ใจความ เพราะผู้สูงอายุส่วนใหญ่เริ่มมีปัญหาทางด้านสายตา ต้องการตัวหนังสือที่ใหญ่ และเข้าใจได้ง่ายชัดเจน หรือถ้ามีข้อมูลที่มากเกินกว่าจะใส่มาเป็น 1 ข้อความบรอดแคสต์ได้ ควรจะทำเป็น Rich Message และฝังลิงค์ลงไปเพื่อให้ลูกค้าสามารถกดเข้าไปอ่านบนหน้าเว็บไซต์ได้ทันที

  3. สร้างแรงจูงใจและความน่าเชื่อถือ สร้างแรงจูงใจให้กับลูกค้าเพื่อตัดสินใจบริโภคสินค้าของเรา โดยการสร้างความน่าเชื่อถือและสร้างปัจจัยความต้องการให้กับลูกค้า

  4. สินค้าและบริการที่อำนวยความสะดวก คือสินค้าจำพวกเพื่อสุขภาพหรือบริการด้านความปลอดภัยให้ผู้สูงอายุ เช่น อาหารเสริม แอปพลิเคชันออกกำลังกาย เครื่องออกกำลังกาย แอปพลิเคชันบทสวดมนต์ บริการสถานที่จัดกิจกรรม

  5. สินค้าหรือบริการมุ่งเน้นด้านความปลอดภัยและความมั่นคง ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าจำเป็นต้องมีสินค้าหรือบริการนี้เพราะทำให้รู้สึกว่าปลอดภัยและมั่นคง เช่น ประกันชีวิต กล้องวงจรปิด ระบบเรียกรถพยาบาลฉุกเฉิน ฯลฯ ที่สำคัญต้องใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก

 

การขายของแบบตรงไปตรงมาสำหรับคนกลุ่มนี้ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่การสร้างคอนเทนต์เพื่อดึงดูดผู้สูงวัยควรเป็นคอนเทนต์ที่มีประโยชน์และตอบสนองความสนใจของคนกลุ่มนี้โดยตรง เพราะเมื่อเราสร้างคอนเทนต์ที่ถูกใจ ผู้สูงอายุสามารถเข้าถึงได้จริง ๆ ก็จะนำไปสู่การแชร์หรือส่งต่อออกไปในกลุ่มผู้สูงอายุด้วยกันอีกมากอย่างแน่นอน

 

Comments (4)