เตรียมใช้ Facial Recognition KYC เปิดบัญชีธนาคาร

เตรียมใช้ Facial Recognition KYC เปิดบัญชีธนาคาร

ดิจิตอลและเทคโนโลยี

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

255 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

เราคงเคยได้ยินเรื่องของเทคโนโลยี Facial Recognition หรือเทคโนโลยีการจดจำใบหน้ากันมาบ้างแล้วว่ามีการนำมาใช้ในกิจกรรมใดบ้าง ตัวอย่างที่ใกล้ตัวเรามากก็คือการปลดล็อกโทรศัพท์มือถือ การบันทึกเข้า-ออกของพนักงานในบริษัทต่าง ๆ การทดลองสินค้าโดยเฉพาะในธุรกิจเครื่องสำอางในปัจจุบัน และอื่น ๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่าเทคโนโลยีนี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไปแล้ว

 

Facial Recognition เป็นหนึ่งในเทคโนโลยี Biometrics ที่ใช้ในการพิสูจน์ตัวตนของบุคคลซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีด้านชีวภาพและการแพทย์เข้ากับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และนำมาใช้ประโยชน์ในการแยกแยะบุคคลแต่ละคนได้อย่างแม่นยำ

 

วันนี้ได้มีการนำเอาเทคโนโลยี Facial Recognition มาใช้ประโยชน์ในธุรกิจธนาคารด้วยเช่นกัน โดย ธนาคารแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่าไม่เกินไตรมาส 2 ของปี 2562 สถาบันการเงินจำนวน 10 แห่งจะได้ทยอยการนำเอาเทคโนโลยีการพิสูจน์ตัวตนบุคคลด้วยใบหน้าหรือ Facial Recognition KYC มาใช้ในการเปิดบัญชีธนาคาร

 

ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบใน Regulatory Sandbox ของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยระยะแรกจะใช้กับการเปิดบัญชีธนาคารที่สาขาก่อน และจะขยายไปสู่การเปิดบัญชีผ่านโมบายแอปพลิเคชันในระยะที่สองซึ่งก็อีกไม่นานเกินรอ

 

ดูเหมือนว่าได้มีบางธนาคารที่เปิดตัวไปแล้วกับการนำเทคโนโลยี E-KYC มาใช้ในการเปิดบัญชีซึ่งลูกค้าสามารถทำได้ด้วยตนเอง ช่วยอำนวยความสะดวกให้อย่างมากเพราะไม่ต้องเดินทางไปเปิดบัญชีที่สาขาอีกแล้ว เพียงแค่มีโทรศัพท์มือถือที่รองรับระบบปฏิบัติการ Android 5.1 ขึ้นไปก็สามารถจัดการทุกอย่างได้เอง และหนึ่งในนั้นก็คือ “ธนาคารไทยพาณิชย์” ได้มีบริการเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ด้วยตัวเองผ่านแอปพลิเคชัน SCB EASY ได้แล้วตั้งแต่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

 

ใช้ Facial Recognition ในการทำ KYC ดีอย่างไร?

  • เพราะมีแหล่งข้อมลูสำหรับเปรียบเทียบที่เชื่อถือได้ นั่นคือบัตรประชาชนหรือหนังสือเดินทางนั่นเอง

  • สะดวกในการใช้งาน โดยใช้งานผ่าน Smartphone/Tablet ซึ่งในปัจจุบันมีคุณภาพสูงรองรับการทำ Facial Recognition ได้อย่างดี

  • ความถูกต้องแม่นยำสูง

  • สะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ในการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์

 

ขั้นตอนง่าย ๆ ในการเปิดบัญชีด้วย Facial Recognition KYC

1. ลูกค้าเปิดบัญชีที่สาขาธนาคาร หรือเปิดบัญชีผ่าน Mobile App***

2. ตรวจสอบสถานะบัตรประชาชนกับกรมการปกครอง (DOPA online)

3. พนักงานพิจารณาเปรียบเทียบใบหน้าลูกค้ากับรูปในบัตรประชาชน (สำหรับการเปิดบัญชีโดยใช้เทคโนโลยี Facial Recognition ในกระบวนการ E-KYC จะเป็นการถ่ายรูปลูกค้าเปรียบเทียบรูปถ่ายกับรูปในบัตรประชาชนด้วยระบบ Facial Recognition)***

4. ลูกค้ากรอกข้อมูลและลงนามในเอกสารขอเปิดบัญชี / ใช้ E-Signature ยืนยันขอเปิดบัญชี***

5. เปิดบัญชีสำเร็จ

 

เตรียมใช้ Facial Recognition KYC เปิดบัญชีธนาคาร

Comments