เทคโนโลยีที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับ SMEs

เทคโนโลยีที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับ SMEs

ดิจิตอลและเทคโนโลยี

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

296 week ago — ใช้เวลาอ่าน 2 นาที

เมื่อคนรุ่นใหม่อยากจะโตแบบก้าวกระโดด ผู้ที่หนีการจากน่านน้ำสีแดงได้ก่อนมักเป็นผู้ได้เปรียบในการทำธุรกิจ ธุรกิจที่น่าจับตามองปัจจุบันนี้คือ Startup ที่สามารถมีการเติบโตแบบก้าวกระโดดเพราะการหาน่านน้ำสีคราม โดยส่วนใหญ่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจ แนวคิดการสร้าง Startup ด้วยเทคโนโลยี มีดังนี้

 

  1. สร้าง Accelerator เป็นการนำคนนอกองค์กรเข้ามาทำงานร่วมกัน หรือนำเอาผู้เชี่ยวชาญเข้ามาร่วมงานเพื่อให้เกิดฐานลูกค้าจำนวนมากและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว

  2. ผลักดันความสามารถ เป็นสิ่งที่เปลี่ยน Mindset การทำธุรกิจในองค์กร สร้างแนวคิดใหม่ในการดำเนินงานเพื่อปรับเปลี่ยน Digital Transformation ที่ทำให้องค์กรโตได้อย่างรวดเร็ว

  3. สนับสนุนการลงทุน โดยการหาพาร์ทเนอร์เพื่อเข้ามาลงทุนในธุรกิจและไม่จำกัดว่าต้องเป็นธุรกิจหรือบุคคลใดที่สามารถลงทุนได้ เป็นการสร้างช่องทางการขยายธุรกิจได้อีกทางหนึ่งอีกด้วย

เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ SMEs ไม่ควรมองข้ามและสามารถใช้ประโยชน์จริง จะช่วยสร้างมูลค่าและความน่าเชื่อถือทางธุรกิจของคุณ ทำให้คุณสามารถลดต้นทุนและสร้างกำไรได้มากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ระบบ AI มาแทนแรงงานมนุษย์ทำให้เราลดการใช้ทรัพยากรแรงงานมนุษย์ และการใช้ระบบการขนส่งออนไลน์ที่มีอยู่หลายบริษัท เช่น Shippop ที่ทำให้ SMEs หลายเจ้าได้รับความรวดเร็วและสะดวกสบายในการขนส่ง หรือแพลตฟอร์มใน Marketplace ที่ทำให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อได้ง่ายโดยไม่ต้องเดินทางให้ยุ่งยากที่มาพร้อมกับระบบชำระเงินออนไลน์ที่สามารถจ่ายเงินได้ทุกที่ทุกเวลา การใช้เทคโนโลยีทำให้เราสามารถตรวจสอบข้อผิดพลาดได้ง่ายขึ้นและยังป้องกันความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้เช่นกัน


Startup ในประเทศไทยถือว่าเป็นองค์กรที่มีการเติบโตเร็วและมีศักยภาพสูง และยิ่งในเมืองไทยควรมอง AgriTech, TravelTech หรือ HealthTech เพราะเป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตได้สูง เพราะเป็นธุรกิจที่ประไทยมีศักยภาพสูงและได้เปรียบกว่าชาติอื่น ดังนั้น การสร้างธุรกิจด้วยข้อมูลและเทคโนโลยีให้รองรับกับความต้องการของลูกค้าทำให้ Startup สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืน

 

Comments (1)