เปิดกลยุทธ์ให้อยู่รอดในตลาด Retail ยุค 4.0

เปิดกลยุทธ์ให้อยู่รอดในตลาด Retail ยุค 4.0

การพัฒนาธุรกิจ

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

312 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

ธุรกิจค้าปลีกที่มีสาขาเริ่มทะยอยปิดตัวลงเพราะการปรับที่ช้ากว่าการพัฒนาของเทคโนโลยี และคู่แข่งมีการปรับโมเดลในการทำธุรกิจและดึงลูกค้าไปเป็นจำนวนมาก ทำให้ธุรกิจที่ปรับตัวช้ากว่าไม่สามารถพยุงสาขาทั้งหมดไว้ได้ จึงเป็นเหตุให้บางสาขาต้องทะยอยปิดตัวไป ธุรกิจค้าปลีกที่ยังอยู่ยังมีทางออกที่จะสามารถดำเนินงานให้ทุกที่อยู่รอดไปด้วยกัน หากธุรกิจของคุณอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าวอาจเลือกนำกลยุทธ์ต่างๆ เหล่านี้ไปประยุกต์ใช้เพื่อให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณได้

 

  1. สร้าง Digital Marketing ให้เข้ากับการใช้งานของผู้บริโภคเพื่อให้เข้าถึงสินค้าและบริการได้ง่ายและรวดเร็วที่สุดในทุกที่ทุกเวลา เพราะเป็นการดึงลูกค้าให้มาใช้จ่ายในสาขาต่างๆ ของธุรกิจ เนื่องจากการทำโปรโมชั่นอาจจะไม่เพียงพอในการดึงดูดลูกค้า ในปัจจุบันผู้บริโภคใช้แอปพลิเคชันในการค้นหาหรือรับข้อมูลต่างๆ ถ้าธุรกิจที่เป็น Retail มีแอปพลิเคชันเป็นของตัวเองในการกระจายข้อมูลหรือสั่งสื้อสินค้าและบริการเป็นของตัวเอง จะยิ่งทำให้ผู้บริโภคซื้อของได้ง่ายขึ้นเท่านั้น

  2. สร้างประสบการณ์ใหม่ในการซื้อให้ลูกค้า เช่น การทำ pop-up store หรือที่เรียกวา่าหน้าร้านชั่วคราว อย่าง IKEA ที่เปิดหน้าร้านชั่วคราวให้ลูกค้าได้สัมผัสการตกแต่งบ้านและราคาที่ชัดเจนในทุกรายละเอียด หรือไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินในรูปแบบออนไลน์ต่างๆ (Cashless Society) ที่ทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายในการใช้จ่ายมากขึ้น ทำให้เราได้เงินจากลูกค้าได้ง่ายกว่าเดิม

  3. สร้างการ Entertainment ให้กับลูกค้า โดยนำเอาเทคโนโลยีที่สามารถเข้าถึง Smartphone ของลูกค้าได้ง่ายและทำให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการโปรโมทหรือทำกิจกรรม เช่น การเล่นเกมผ่านแอปพลิเคชัน หรือการ Live streaming เพื่อสร้างความสนุกสนานและให้ลูกค้ามีส่วนร่วมผ่านเทคโนโลยี

  4. จัดส่งสินค้าและรับคืนสินค้าอย่างรวดเร็ว เพราะลูกค้าบางคนต้องการซื้อของออนไลน์แต่ต้องการได้สินค้าทันที ดังนั้น เราควรมีระบบจัดการเช็กสต๊อกสินค้าที่สามารถกำหนดเวลาสำหรับลูกค้าเพื่อรอรับสินค้าได้อย่างแน่นอน และมีระบบการคืนสินค้าที่ไม่ยุ่งยาก

  5. สร้าง Partner ทางการค้า คือการสร้างผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างคู่ค้า เพื่อให้ลูกค้าเดินทางมาที่ร้านของเราเพราะสนใจโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษที่ลูกค้าจะได้รับเมื่อเข้ามาซื้อสินค้าและบริการ เป็นการได้ผลประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย

 

ไม่ว่าจะเป็น Retail ขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่สามารถใช้กลุยุทธ์ทั้ง 5 ข้อนี้ได้ เพราะปัจจุบันเราเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างสมบูรณ์ ดังนั้นการเข้าถึงลูกค้าให้ง่ายและเร็วที่สุดถือว่าเป็นเรื่องได้เปรียบทางการค้าอย่างมาก

 

เปิดกลยุทธ์ให้อยู่รอดในตลาด Retail ยุค 4.0

Comments