เป้าหมายที่สามารถวัดค่าได้ คือกุญแจผลักดันธุรกิจให้สำเร็จ

เป้าหมายที่สามารถวัดค่าได้ คือกุญแจผลักดันธุรกิจให้สำเร็จ

การพัฒนาธุรกิจ

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

324 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

“หากไม่มีเป้าหมายหรือการวางแผนที่จะไปให้ถึงความสำเร็จ ก็เหมือนกับเรือที่แล่นไปอย่างไร้จุดหมาย” Fitzhugh Dodson (American clinical psychologist, lecturer and educator)

 

ทุกความพยายามของชีวิตโดยเฉพาะในการทำธุรกิจ สิ่งสำคัญคือต้องมีเป้าหมายเพื่อที่จะได้กำหนดเส้นทางในการเดิน คำถามคือเราจะเอาอะไรมาวัดค่าความสำเร็จ ตัวอย่างง่ายๆ เพื่ออธิบายว่าเป้าหมายสามารถวัดผลได้ก็คือเป้าหมายที่วัดจากยอดขายหรือระเบียบวินัยที่ทุกคนต้องมี เป้าหมายการขายเป็นเป้าหมายที่สามารถวัดได้ง่าย แต่ระเบียบวินัยนั้นเป็นแนวคิดที่คลุมเครือแทบเกือบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะวัดค่าออกมา

 

Anand Noatay ประธานที่ปรึกษา HRCraft Business Consulting ได้แชร์ประสบการณ์ที่น่าสนใจว่า เมื่อไม่นานมานี้เมื่อมีหัวหน้าทีมได้แชร์เป้าหมายของทีมกับเขา คือการที่พนักงานทุกคนจะมีเป้าหมายที่ต้องทำ 10-15 เป้าหมาย เป้าหมายประกอบไปด้วยความมีระเบียบวินัย ความซื่อสัตย์ การทำงานเป็นทีม ทั้งหมดนี้คือเรื่องที่ดีทั้งหมด แต่เป็นการยากที่จะติดตามและวัดผล เขายังกล่าวว่า หลักการง่ายๆ ของการตั้งเป้าหมายคือ คุณสามารถที่จะเอาความก้าวหน้าของขั้นตอนต่างๆ มาสร้างเป็นกราฟได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้อาจจะให้แสดงพฤติกรรมที่พึงปรารถนาแทนผลสำเร็จทางธุรกิจ การสนับสนุนพฤติกรรมที่พึงปรารถนาแม้ว่ามันจะส่วนสำคัญของการปรับปรุงวัฒนธรรมในการทำงาน แต่อาจจะไม่ใช่กิจกรรมที่สามารถวัดผลได้และอาจไม่สามารถนำไปสู่การประเมินผลงานโดยรวมของธุรกิจ

 

4 เคล็ดลับในการกำหนดเป้าหมาย:

  1. สร้างเป้าหมายที่เฉียบคม ชัดเจน วัดค่าได้ เป็นจริงได้ ทำได้จริง และสัมพันธ์กับเวลา

  2. เขียนเป้าหมายและพูดออกมาดังๆ เพื่อกระตุ้นการได้ยิน เห็นภาพ และประสาทสัมผัสเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

  3. กำหนดแผนที่จะทำให้เป้าหมายบรรลุ ทำเป็นขั้นตอนและลงรายละเอียดของแต่ละขั้นตอน รวมไปถึงรายละเอียดเกี่ยวกับงานที่เกี่ยวข้อง ลำดับความสำคัญ ระยะเวลา ฯลฯ  

  4. การเรียนรู้เป้าหมายคือการเรียนรู้ชีวิต คุณต้องมีเป้าหมายเพื่อเป็นกุญแจสำคัญทั้งในอาชีพและชีวิตส่วนตัว

 

Anand ได้สรุปว่า หากคุณต้องการตั้งเป้าหมายเพื่อทีมหรือเพื่อตัวเองก็ตาม เริ่มจากคำถามง่ายๆ ว่าคุณนั้นสามารถสร้างกราฟการทำงานของคุณได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้อาจจำเป็นต้องปรับแผนงานที่จะไปสู่เป้าหมายเสียใหม่ เป้าหมายในเชิงคุณภาพหรือเชิงปริมาณหรือที่เป็นรูปธรรมจะช่วยในการกำหนดทิศทางขององค์กร และทำให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างผลงานที่ประสบความสำเร็จและผลงานแบบทั่วๆ ไปได้

เป้าหมายที่สามารถวัดค่าได้ คือกุญแจผลักดันธุรกิจให้สำเร็จ

Comments