เพิ่มยอดขายแบบไม่เพิ่มลูกค้า

เพิ่มยอดขายแบบไม่เพิ่มลูกค้า

การตลาด

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

259 week ago — ใช้เวลาอ่าน 2 นาที

ถ้าเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นราคาสินค้าและค่าครองชีพก็แพงมากขึ้นตามไปด้วย แต่การขึ้นราคาของสินค้าและบริการต้องสมเหตุสมผลกับการพึงพอใจของลูกค้าด้วยเช่นกัน เนื่องจากการขึ้นราคาโดยไม่ปรับเปลี่ยนอะไรให้ดูใหม่หรือแปลกไปจากเดิมจะทำให้ทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่หายไป

 

ดังนั้นกลยุทธ์ที่ดีคือการรักษาฐานลูกค้าเก่าเอาไว้ก่อน ในขณะที่ราคาต้นทุนแพงขึ้นเราต้องปรับเปลี่ยนวิธีการขายแบบใหม่ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกอยากซื้อเพราะด้วยความคุ้มค่าของราคาที่จ่ายไป

 

โดยกลยุทธ์การเพิ่มยอดขายโดยไม่เพิ่มลูกค้ามีดังนี้

 

  1. การเพิ่มปริมาณการซื้อต่อครั้ง คือการเพิ่มปริมาณของสินค้าและบริการพร้อมกับการเพิ่มราคาของสินค้าโดยโปรโมทให้ลูกค้าเห็นว่าจะได้ความคุ้มค่ามากขึ้นในราคาที่เพิ่มขึ้น

  2. ขายสินค้าที่มีคุณภาพสูงขึ้น คือการพัฒนาคุณภาพของสินค้าให้มีคุณภาพที่ดีขึ้นหรือเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ

  3. ขายสินค้าเป็นแพ็คเกจ คือการจับคู่สินค้าที่เข้าคู่กันเพื่อสามารถเพิ่มราคาในสินค้าได้

  4. จัดงานกิจกรรมลดราคา คือการจัดช่วงเวลาโปรโมชั่นลดราคาล้างสต๊อกสินค้าคงค้างหรือการตั้งราคาที่สูงขึ้นแต่จัดเป็นกิจกรรมลดราคาเพื่อให้ลูกค้ารีบซื้อ

  5. จัดกิจกรรมแลกซื้อ คือการสะสมแต้มการซื้อของแล้วนำคะแนนมาแลกเป็นส่วนลดเพิ่ม



แต่การเพิ่มยอดขายต้องคำนึงถึงกำไรของสินค้าด้วย เพราะการลดราคาเพื่อเร่งยอดขายไม่เป็นผลดีเสมอไป เนื่องจากการลดราคาอาจทำให้ลูกค้าไม่มั่นใจในคุณภาพของสินค้า หรืออาจจะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเป็นการลดคุณภาพลง แต่การขึ้นราคาสินค้าก็ต้องสมเหตุผลต่อการจ่ายเงินของลูกค้าเพราะการขายของในมุมของลูกค้าคือ ลูกค้าจะได้อะไรจากการบริโภคสินค้าคุณนั่นเอง





Comments