เมื่อยักษใหญ่หันมาสนใจตลาด Retail

เมื่อยักษใหญ่หันมาสนใจตลาด Retail

อีคอมเมิร์ซ

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

235 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

 

ยักษ์ใหญ่ที่เราจะพูดถึงต่อไปนี้ก็คือมาร์เก็ตเพลสเบอร์หนึ่งของไทยนั่นก็คือ Lazada แต่จริง ๆ แล้วต้องบอกก่อนว่าแรกเริ่มเดิมที Lazada เองเมื่อเข้ามาในประเทศไทยใหม่ ๆ ก็มาทำธุรกิจในลักษณะที่คล้ายกับธุรกิจค้าปลีกคือจะเลือกสินค้ามาจำหน่ายและ Lazada จะบริหารจัดการเองทั้งหมดก่อนที่จะปรับโมเดลมาเป็นมาร์เก็ตเพลสที่ให้ร้านค้าต่าง ๆ เอาสินค้าของตนเข้ามาวางขายและสามารถบริหารจัดการได้เอง

 

แต่มาวันนี้ Lazada ได้หันกลับมาทำตลาดค้าปลีกของตัวเองอีกครั้งโดยเปิดตัวบริการใหม่เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาคือ “LazMart” ซึ่งเสมือนเป็นการรวมเอาสินค้าที่อยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ตมาไว้บนแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Lazada เข้าใจง่าย ๆ ว่าเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านชำออนไลน์นั่นเอง

 

LazMart ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ครอบครัวรุ่นใหม่ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็ว สามารถเลือกซื้อสินค้าของกินของใช้ได้ตลอด 24 ชั่วโมงผ่านแอปพลิเคชั่น Lazada บนสมาร์ทโฟนได้จากทุกที่ พร้อมจัดส่งมาให้ถึงบ้านโดยที่ไม่ต้องฝ่าการจราจรไปถึงซูเปอร์มาร์เก็ตแบบเดิม สินค้าอุปโภคบริโภคบน LazMart ส่วนใหญ่จะเป็นแบรนด์ชั้นนำ มีให้เลือกหลากหลาย นอกจากนี้ยังมีดีลดี ๆ สำหรับลูกค้าให้เลือกซื้อได้ทุกวัน 

 

ในช่วงแรกนี้จะยังเป็นการจำหน่ายสินค้าที่เป็นอาหารแห้งก่อน เพราะความสะดวกในเรื่องของการจัดส่งทั่วประเทศ อีกทั้งผู้ซื้อของ Lazada ยังคุ้นเคยกับการซื้ออาหารแห้งอยู่ก่อนแล้ว และจะเน้นทำตลาดกับลูกค้ากลุ่มคุณแม่ที่ต้องดูแลบุตรอยู่ภายในบ้าน ไม่สะดวกที่จะออกไปซื้อของนอกบ้านเป็นเวลานาน ๆ ได้ 

 

ในกรณีที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และพื้นที่ชั้นใน LazMart สามารถจัดส่งสินค้าให้ได้ไม่ว่าจะสั่งกี่รายการภายในวันเดียวกันหากเป็นสั่งสินค้าก่อนเที่ยง หรือจะได้รับสินค้าในวันถัดไปหากสั่งสินค้าภายในเวลา 19.00 น.ในวันจันทร์-ศุกร์ และหากสั่งซื้อในวันเสาร์-อาทิตย์ จะได้รับสินค้าภายใน 1-2 วันทำการ สำหรับเขตพื้นที่ชั้นนอกและเขตพื้นที่ห่างไกลจะได้รับสินค้าภายใน 2 วัน และ 5 วัน ตามลำดับ 

 

สำหรับอาหารสดจะอยู่ในระยะที่ 2 ซึ่งยังไม่ได้กำหนดระยะเวลาที่แน่นอนออกมา และในช่วงแรกนี้ยังไม่สามารถสั่งซื้อสินค้าบนคอมพิวเตอร์ได้ ยังต้องสั่งซื้อผ่านแอปพลิเคชั่น Lazada ได้เท่านั้น

 

หมวดหมู่สินค้าที่สามารถช็อปใน LazMart มีดังนี้ 

  • แม่และเด็ก

  • ความงาม

  • อาหารและวัตถุดิบทำอาหาร

  • ขนม ช็อกโกแลต และลูกอม 

  • อาหารเช้า ซีเรียล และสเปรดทาขนมปัง

  • เครื่องดื่ม 

  • ของใช้ในบ้าน 

  • สัตว์เลี้ยง 

  • สุขภาพ 

 

สำหรับรายการที่มียอดสั่งซื้อสินค้าครบ 800 บาทขึ้นไปทาง LazMart จัดส่งให้ฟรี หากยอกต่ำกว่าค่าธรรมเนียมการจัดส่งสินค้าใน LazMart มีมาตรฐานอยู่ที่ 59 บาท โดยสามารถเลือกวิธีการเก็บเงินปลายทางได้ และค่าจัดส่งทั่วประเทศขึ้นอยู่กับน้ำหนักขนาดต้นทางและปลายทางด้วย

 

 

Comments