เวลาไหน โพสต์อะไรดี ในโซเชียลมีเดีย

เวลาไหน โพสต์อะไรดี  ในโซเชียลมีเดีย

การตลาด

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

303 week ago — ใช้เวลาอ่าน 6 นาที

โซเชียลมีเดียที่คนไทยให้ความนิยมอยู่ 3 แพลตฟอร์มคือ Facebook, Instagram และ Twitter และแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่ก็มีผู้ให้ความสนใจอยู่จำนวนไม่น้อย เช่น YouTube, LinkedIn, Pinterest และ Snapchat แพลตฟอร์มเหล่านี้ยังคงเป็นช่องทางที่ดีสำหรับการสร้างแคมเปญหรือทำการตลาดเพื่อที่จะสื่อสารข้อมูลข่าวสารไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกับความต้องการ แต่การที่จะใช้ข้อมูลเดียวกัน เวลาเดียวกัน เนื้อหาเดียวกัน ความถี่เหมือนกัน หรือใช้มาตรฐานเดียวกันทั้งหมดในทุกแพลตฟอร์มคงไม่ทำให้ได้ผลดีเหมือนกันทั้งหมด เพราะแต่ละแพลตฟอร์มต่างก็มีโซลูชั่นในการจัดการที่ต่างกัน จึงขอนำข้อมูลที่น่าสนใจของปี 2018 จาก bootcampdigital.com เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการโพสต์แคมเปญต่างๆ บนโซเชียลมีเดียให้ได้ผลมากที่สุดมาฝาก SMEs ทุกท่าน

 

โพสต์โซเชียลมีเดียอย่างไรให้เหมาะ

 

  • Facebook: ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์บน Facebook ขึ้นอยู่กับกลุ่มผู้ติดตามเพจ ควรศึกษาข้อมูลเชิงลึก (insights) และแนวโน้มช่วงเวลาที่กลุ่มผู้ติดตามเพจจะออนไลน์รวมถึงมี engagement มากที่สุด ควรโพสต์เนื้อหาประมาณ 1-4 ครั้งต่อสัปดาห์ซึ่งจะให้ผลที่ค่อนข้างดี แต่สำหรับบางแบรนด์อาจโพสต์บ่อยกว่านี้ได้ การใช้ hashtags ไม่ควรเกิน 2 ครั้งต่อโพสต์ เนื้อหาประเภทรูปภาพและวิดีโอจะได้ผลดีมากกว่าอย่างอื่น วิดีโอความยาวที่เหมาะสมประมาณ 1 นาทีและ 5 นาทีสำหรับการ Live

Tips: ควรโพสต์ Content ที่มีคุณภาพสูง เลือกใช้วิดีโอที่คิดว่าโดนใจผู้ชม และไม่ลืมที่จะตอบกลับให้ได้ทุกคอมเม้นท์

 

  • Instagram: ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์บน Instagram ขึ้นอยู่กับกลุ่ม Follower ของคุณว่าเป็นกลุ่มที่มักจะออนไลน์ช่วงเวลาไหน แนะนำให้โพสต์เนื้อหาใน Instagram ราวๆ 1-7 ครั้งต่อสัปดาห์จะเวิร์คมาก การใส่ hashtags ใช้ได้มากถึง 20-30 ครั้งต่อโพสต์เลยทีเดียว เช่นกันการโพสต์รูปภาพและวิดีโอจะให้ผลดีแต่วิดีโอควรยาวประมาณ 30 วินาทีจะดีกว่า ควรใช้ภาพสินค้าจริงและโพสต์ทีละชิ้นดีกว่าวางรวมกัน

Tips: ลองโพสต์ด้วยเวลาที่แตกต่างกันเพื่อหาช่วงเวลาที่เหมาะสมกับสินค้าของคุณมากที่สุด และอย่าลืมใส่ hashtags

 

  • Twitter: มีข้อดีในเรื่องของเวลาคือโพสต์ได้หลายครั้งตลอดทั้งวัน แนะนำให้ทวีตทั้งในช่วงเช้า บ่าย และเย็นได้เลย หรือโพสต์ 2-10 ทวีตต่อวันก็ได้ การทวีตไม่จำเป็นต้องเป็นต้นฉบับเสมอไปอาจเป็นการ retweets และการตอบกลับสั้นๆ สามารถใส่ hashtags 1-2 ครั้งต่อโพสต์ เนื้อหาอาจเป็นการตั้งคำถามหรือใช้มัลติมีเดียได้ ความยาววิดีโอที่เหมาะก็คือ 45 วินาที เนื้อหาที่ใช้สามารถใช้ผสมกันได้

Tips: การใช้ Twitter อาจดูเหมือนมีความถี่มากจึงควรใช้ให้เป็นประโยชน์ที่สุด การรีทวีตและการตอบกลับทวีตอื่นๆ ทำได้ง่าย รวดเร็ว และยังเป็นวิธีที่พบได้บ่อยและเป็นวิธีที่ดีสำหรับการมีส่วนร่วมกับคนอื่นๆ ที่ใช้ Twitter เหมือนกัน

 

  • YouTube: แนะนำให้โพสต์เป็นแบบรายสัปดาห์หรือเมื่อต้องการได้ YouTube เป็นช่องทางที่เหมาะกับการรีวิวต่างๆ การแนะนำ หรือการสอนต่างๆ ความยาววิดีโอที่กำลังดีคือประมาณ 2 นาที วิดีโอที่ดีควรมีเรื่องราวให้น่าสนใจ มีจุดประสงค์ที่ชัดเจน และแนะนำให้คุณใส่คำอธิบายและใส่แฮชแท็กก่อนโพสต์ด้วยทุกครั้ง ถ้าจะให้วิดีโอของคุณเข้าถึงทุกคนจริงๆ ควรมี caption วางไว้ข้างใต้ด้วยเสมอเผื่อในกรณีที่ผู้ชมไม่สามารถเปิดเสียงดังได้

Tips: วิดีโอบน YouTube สามารถนำลิงค์มาฝังไว้ในเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียอื่นๆ ได้ ช่วงเริ่มต้นอาจทำการโพสต์หลายๆ วิดีโอไปก่อนและค่อยๆ ลดจำนวนลงเหลือสัปดาห์ละครั้งแต่ต่อเนื่อง

 

  • LinkedIn: ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์ใน LinkedIn คือในช่วงเวลา business hour เพราะผู้ใช้ใน LinkedIn มักใช้ประโยชน์เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจและจะสนใจโพสต์ของคุณในช่วงเวลานี้ จำนวนโพสต์ได้ถึง 1-7 ครั้งต่อสัปดาห์ และให้ดีอย่าลืมไปแสดงความคิดเห็นในโพสต์อื่นๆ ด้วย คุณสามารถใส่ hashtags ได้ถึง 1-5 hashtags ต่อโพสต์ หากต้องการโพสต์วิดีโอความยาว 1-2 นาทีเหมาะสมมาก เนื้อหาที่เหมาะสมคือข่าวสาร เรื่องราวอัปเดตต่างๆ หรือบทความที่เป็นประโยชน์ต่างๆ พร้อมรูปภาพหรือวิดีโอด้วย อย่าลืมเพิ่มข้อมูลการติดต่อของคุณลงไปด้วยเสมอ

Tips: เพราะช่วงเวลาที่ดีเป็นช่วงเวลาทำการ แนะนำให้เริ่มโพสต์ในวันอังคารช่วงเช้า หรืออาจลองหาวันที่เหมาะสมของคุณเองก็ได้

 

  • Pinterest: เป็นการปักหมุดภาพและวิดีโอที่เราสนใจทั้งของเราเองและจากลิงค์อื่นๆ ช่วงเวลาดีๆ ในการโพสต์บน Pinterest มีหลายครั้งตลอดทั้งวัน คุณสามารถ Pin ได้ 3-14 ครั้งต่อสัปดาห์ สามารถใส่ hashtags ได้ถึง 3-5 ครั้งต่อโพสต์ เนื้อหาที่โพสต์ลงจะเป็นพวกไลฟ์สไตล์ต่างๆ แฟชั่น อาหาร บ้าน การตกแต่ง ศิลปะ หรือแม้แต่เรื่องเกี่ยวกับธุรกิจ ดีไซน์ และการตลาด ฯลฯ ด้วยเนื้อหาที่หลากหลายคุณสามารถสร้างบอร์ดได้หลายบอร์ด

Tips: เมื่อปักหมุดเนื้อหาแล้วอย่าลืมเช็คลิงก์อีกครั้งว่าได้เพิ่มลิงก์แล้ว

 

  • Snapchat: เป็นการแชทหากันได้โดยใช้วิดีโอช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์ใน Snapchat ขึ้นอยู่กับกลุ่มผู้ติดตาม ให้เลือกใช้เวลาที่ผู้ชมส่วนใหญ่มีส่วนร่วม แนะนำให้โพสต์ 4-7 ครั้งต่อสัปดาห์นับรวมถึงวิดีโอสั้นๆ ประมาณ 10 วินาที ภาพและการโพสต์เรื่องราวต่างๆ ไม่นิยมใส่ hashtags เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นเรื่องราวเบาๆ สนุกสนาน แอปพลิเคชันนี้มีฟิลเตอร์หรือเอฟเฟ็คต์ต่างๆ ที่ใช้ในวิดีโอแชทได้ด้วย

Tips: เนื่องจากเรื่องราวจะหายไปภายใน 24 ชั่วโมงควรโพสต์บ่อยหน่อย

 

แล้วเวลาไหน โพสต์อะไรดี

ในการโพสต์คอนเทนต์ต่างๆ ช่วงเวลาก็มีความสำคัญเช่นกัน ต่อไปนี้อาจเป็นข้อมูลคร่าวๆ สำหรับการจัดเตรียมเนื้อหาสำหรับการโพสต์ในแต่ละเวลา โดยอาจแบ่งเป็นช่วงกว้างๆ คือ เช้า กลางวัน และเย็น

- ช่วงเช้าก่อนเข้าทำงาน ช่วงเวลาของการเดินทางไปทำงานที่อาจต้องใช้เวลานานเป็นพิเศษ เนื้อหาที่ดูจะเหมาะสมคือเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจในการทำงานหรือประเภทข้อมูลหนักๆ ที่มียาวได้ เพราะมีเวลามากพอสมควร

- ช่วงพักเที่ยง เนื้อหาอาจจะเป็นเรื่องราวที่ไม่หนักหรือเบาจนเกินไป ประเภท How to ต่างๆ แต่อย่ายาวมากนัก เพราะหลังเวลาอาหารกลางวันคนทำงานคงไม่มีเวลามากเท่าใดนัก

- ช่วงหลังเลิกงาน หนึ่งในช่วงดีที่สุดสำหรับการโพสต์ยาวเพราะกินเวลายาวตั้งแต่นั่งรถกลับบ้านไปจนก่อนเข้านอน แต่ขออย่าเป็นเรื่องที่หนักเกินไปนัก เพราะความเหน็ดเหนื่อยตลอดทั้งวันอาจทำให้ไม่อยากรับข้อมูลมากมาย ช่วงนี้อาจจะเป็นเรื่องราวเบาๆ ดีที่สุด

 

เวลาไหน โพสต์อะไรดี  ในโซเชียลมีเดีย

Comments (3)