แบนเนอร์ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ออกแบบยังไงให้คนคลิก

แบนเนอร์ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ออกแบบยังไงให้คนคลิก

การตลาด

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

243 week ago — ใช้เวลาอ่าน 4 นาที

 

ปัจจุบันโลกออนไลน์มีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิตของคนรุ่นใหม่ แทบไม่มีใครไม่ใช้ Smartphone และ Social Media หลายธุรกิจจึงต้องปรับตามพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยหันมาทำการตลาดออนไลน์แทนการตลาดแบบออฟไลน์ เพราะเข้าถึงผู้บริโภคได้มากกว่าในต้นทุนที่ต่ำกว่าการตลาดแบบเดิมอย่าง ป้ายบิลบอร์ด ใบปลิว โฆษณาโทรทัศน์ และโฆษณาวิทยุ 

 

ช่องทางการทำการตลาดออนไลน์นั้นมีอยู่มากมายทั้งโฆษณา Google, Facebook, Instagram และ Youtube แบนเนอร์ที่เราเห็นตามสื่อเหล่านี้นั้นถือเป็นเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์ที่สำคัญอย่างหนึ่ง เพื่อใช้โปรโมตแบรนด์ โปรโมตงานอีเวนท์ หรือโปรโมตสินค้าต่าง ๆ แต่ในปัจจุบันมีโฆษณาบนอินเทอร์เน็ตมากมายเต็มไปหมด ฉะนั้น ผู้บริโภคจะเลือกคลิกเฉพาะแบนเนอร์ที่น่าสนใจเท่านั้น แล้วเราจะทำอย่างไรให้แบนเนอร์ของเราน่าใจ แบนเนอร์หน้าตาควรเป็นอย่างไร ลองมาดูวิธีการออกแบบแบนเนอร์ให้คนคลิกกันเถอะ

 

6 วิธีออกแบบแบนเนอร์ให้คนคลิกมากขึ้น

 

1. ใช้ขนาดไฟล์ตามมาตรฐานของแพลตฟอร์ม

ก่อนการทำแบนเนอร์แต่ละครั้งเราต้องรู้ว่าเราจะเอาไปลงบนแพลตฟอร์มไหนบ้าง และควรศึกษา Size Guide ของแต่ละแพลตฟอร์มให้ดี เพราะเราจะทำขนาดแบนเนอร์เท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพราะยิ่งขนาดไฟล์ใหญ่มากเท่าไหร่ เมื่ออัพโหลดลงไปบนแฟลตฟอร์มต่าง ๆ อาจทำให้เกิดปัญหาการโหลดช้าได้ และมีโอกาสสูงที่ผู้อ่านจะไม่รอภาพโหลดแล้วเลื่อนผ่านไปเลย หากแบนเนอร์ของเราโหลดช้าก็เป็นการตัดโอกาสที่กลุ่มเป้าหมายจะได้เห็นโฆษณาของเรา

 

2. วาง Layout ให้มีจุดโฟกัส

พื้นฐานการออกแบบแบนเนอร์ที่ดีนั้นนั้นจะต้องออกแบบให้สามารถอ่านง่าน ดูไม่รกตาจนเกินไป เพราะพื้นที่ของแบนเนอร์นั้นมีจำกัด หากใส่อะไรเข้าไปเยอะเกินไปจะทำให้ผู้อ่านไม่รู้ว่าควรจะโฟกัสที่ตรงไหน จนถึงขั้นไม่อยากอ่านแล้วเลื่อนผ่านหรือกดปิดไปเลย ฉะนั้นบนแบนเนอร์ควรมีการจัดวางที่มีระเบียบและเหมาะสม สร้างจุดโฟกัสที่สามารถดึงดูดสายตาคนที่เข้ามาอ่านได้ 

 

3. ใช้ฟอนต์ที่เด่นและอ่านง่าย

ฟอนต์หรือตัวหนังสือคือองค์ประกอบที่สำคัญอีกอย่างของการทำแบนเนอร์ ในการออกแบบทุกครั้งเราต้องเลือกฟอนต์ที่อ่านง่าย มีความเป็นระเบียบไม่ยุ่งเหยิง ใช้ฟอนต์ที่ดูโดดเด่น และเข้ากับงานออกแบบของเรา จะช่วยให้สามารถสื่อสารแบรนด์ mood and tone และใจความของโฆษณาไปสู้ผู้อ่านได้มากขึ้น และทำให้ผู้อ่านไม่รู้สึกสับสนเมื่ออ่านตัวอักษรบนแบนเนอร์

 

4. ใช้ข้อความที่กระชับและเข้าใจง่าย

แบนเนอร์ที่ดีควรนำเสนอใจความที่แบรนด์ต้องการจะสื่อได้ชัดเจน ให้ผู้อ่านเข้าใจจุดประสงค์ว่าแบนเนอร์นี้นำเสนออะไร เช่น โปรโมตสินค้า โปรโมตแบรนด์ หรือโปรโมตงานอีเวนต์ และเนื่องจากพื้นที่บนแบนเนอร์ของเรามีจำกัด เราจึงต้องเลือกใช้คำที่สั้น กระชับ ซึ่งเมื่ออ่านแล้วเข้าใจได้ทันทีว่าต้องการจะสื่ออะไร สามารถให้ข้อมูลที่น่าติดตามและทำให้เกิดความรู้สึกสนใจได้

 

5. ใช้ภาพที่น่าสนใจและโทนสีที่ดึงดูด

ในการทำแบนเนอร์หากเราไม่มีความสามารถด้าน Photoshop มาก เราสามารถเข้าไปซื้อภาพ Stock Photo ตามเว็บไซต์ต่าง ๆ มาใช้ได้ รูปภาพที่ดีนั้นควรเกี่ยวข้องกับโฆษณาที่เราต้องการจะสื่อหรือภาพที่เกี่ยวข้องกับสินค้ามากที่สุด การใช้สีแบ๊กกราวน์ก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเป็นตัวช่วยที่ทำให้ข้อความของเราเด่นขึ้นมา และนำเสนอ mood and tone ของแบนเนอร์ เช่น การใช้สีแดงเพื่อสื่อถึงการลดราคา และการใช้สีของแบรนด์เพื่อสื่อถึงแบรนด์ของเรา

 

6. มีปุ่มหรือข้อความ Call to action

สิ่งสุดท้ายการมีปุ่มหรือข้อความ Call to action ที่กระตุ้นให้คนคลิกนั้นเป็นอีกสิ่งที่สำคัญและเป็นส่วนที่ยากสุด เพราะเดี๋ยวนี้คำว่า “คลิกเลย” และ “รับฟรี” ไม่ได้กระตุ้นให้คนคลิกอีกแล้ว เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่คุ้นเคยกับ Call to action ลักษณะนี้และมองไปในทางลบมากกว่า สำหรับปัจจุบันการใส่ Offer ดี ๆ หรือเปอร์เซ็นต์ที่ลดน่าจะได้ผลกว่า เช่น “ลด 60%” ลดวันสุดท้าย และรับฟรีทันที 

 

นี่เป็นหลักการพื้นฐานในการออกแบบแบนเนอร์ให้คนคลิกมากขึ้น ช่วยเพิ่มเปอร์เซ็นต์ Click-through Rate (CTR) ของโฆษณา และช่วยเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าของแบรนด์ได้

 

 

 

แบนเนอร์ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ออกแบบยังไงให้คนคลิก

Comments (1)