ใช้ Big Data เพื่อเพิ่มความสามารถทางธุรกิจให้ SMEs

ใช้ Big Data เพื่อเพิ่มความสามารถทางธุรกิจให้ SMEs

การพัฒนาธุรกิจ

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

310 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

Big Data คืออะไร?

เราอยู่ในยุคที่ทุกอย่างเป็นดิจิทัล ทุกการกระทำมักทิ้งหลักฐานไว้ในระบบดิจิทัล ข้อมูลมีการสร้างใหม่อยู่เสมอในแต่ละครั้งที่เราใช้งานระบบออนไลน์ผ่านมือถือ เช่น GPS การใช้บัตรเครดิต และการติดต่อสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ นอกจากนี้ อุปกรณ์และเครื่องมือในอุตสาหกรรมที่เป็นอุปกรณ์อัจฉริยะสามารถควบคุมข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ การใช้ข้อมูล Big Data คือส่วนสำคัญของธุรกิจในปัจจุบันที่เจาะพฤติกรรมผู้บริโภค เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าให้เกิดประโยชน์มากที่สุดและยังวิเคราะห์ในแบบเชิงลึกอีกด้วย

 

ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวข้องกับธุรกิจทั้งหมด

เมื่อดิจิทัลได้เติบโตขึ้น ธุรกิจทั้งเล็กและใหญ่ได้ใช้บริการจ่ายเงินออนไลน์หรือผ่านระบบดิจิทัล นี่เองที่ทำให้เราได้รู้ถึงข้อมูลการใช้เงินของลูกค้าและสามารถวิเคราะห์ข้อมูลต่อไปได้ เพราะการจ่ายเงินในระบบดิจิทัลไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินด้วยบัตรเครดิตหรือโอนเงินผ่านธนาคาร ถือว่าเป็น Big Data ไว้ให้ธุรกิจต่างๆ เอาไปใช้ประโยชน์ในอนาคต กลยุทธ์นี้ควรมีการจัดการและป้องกันข้อมูลไม่ให้รั่วไหล เพราะเป็นข้อมูลสำคัญของบริษัทที่ทำให้ธุรกิจครองตลาดได้

 

ประโยชน์จากการใช้ Big Data

1. กำหนดเป้าหมายการตลาด

Big Data เป็นส่วนกำหนดเป้าหมายของการทำการตลาด เพราะการใช้ Big Data สามารถวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างชัดเจน และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้อง เป็นการใช้งบประมาณในการทำการตลาดที่คุ้มค่า โดยที่สามารถเพิ่มรายได้ขึ้นจากการใช้ Big Data วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายได้อย่างละเอียด

 

2. พัฒนาระบบการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ปัจจุบันหลายๆ บริษัทได้ใช้เทคโนโลยีที่ซับซ้อนขึ้นเพื่อติดตามข้อมูลการจัดส่งสินค้า จะรู้ว่าพนักงานมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างไรจากการเก็บข้อมูลการให้บริการ ทำให้บริษัทสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุดมากขึ้น การใช้เทคโนโลยีในการเก็บข้อมูลของลูกค้าทำให้เห็นว่าเรายังสามารถเก็บข้อมูลของพนักงานในบริษัทได้อีกด้วย และยังเป็นแนวทางการบริหารบุคคลากรในองค์การได้จาก Big Data จากความคิดและพฤติกรรมของพนักงาน

 

3. ประสบการณ์ของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น

การสร้างที่ง่ายที่สุดคือสร้างให้ตรงจุดที่ลูกค้าต้องการจากประสบการณ์ที่ลูกค้าเคยเจอ ทุกข้อบกพร่องที่ลูกค้าเจอ สินค้าและบริการจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาเพื่อให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด ทีมที่พัฒนาจะเพิ่มประสิทธิภาพของสินค้าและบริการได้จากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกที่มีอยู่ เพื่อสร้างสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า

 

Comments (2)