ใช้ออนไลน์พาธุรกิจให้ Go Inter

ใช้ออนไลน์พาธุรกิจให้ Go Inter

การพัฒนาธุรกิจ

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

241 week ago — ใช้เวลาอ่าน 4 นาที

 

การขยายธุรกิจออกไปต่างประเทศ ผู้ประกอบการหลายคนไม่ค่อยมองไปถึงเรื่องนี้เท่าใดนัก วันนี้ดิจิทัลที่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคนทั้งโลกสามารถขยายขอบเขตธุรกิจของเราออกไปได้ไกลกว่าเดิมอย่างที่ไม่เคยคิดมาก่อน 

 

ใครจะคิดว่าธุรกิจบริการเฉพาะทาง เช่น โรงพยาบาลทางด้านสายตาก็สามารถเพิ่มจำนวนลูกค้าชาวต่างชาติโดยที่ไม่จำเป็นต้องไปเปิดสาขาเพิ่มที่ต่างประเทศเลย โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้า CLMV รวมถึงชาวจีนที่ถือเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพ ด้วยชื่อเสียงด้านการแพทย์ของไทยที่ได้รับการยอมรับและราคาที่ยอมรับได้ การจะ Go Inter สามารถทำได้โดยอาศัยการทำการตลาดแบบดิจิทัล ทำการตลาดในเชิงกว้างให้เข้าถึงคนทั้งอาเซียนหรือไปได้ไกลกว่านั้น

 

Go Inter ง่าย ๆ ด้วย 2 วิธี

 

1. Review จากลูกค้าต่างชาติ เสียงลือเสียงเล่าอ้างนี่แหละที่เข้าถึงใจคนดีนัก การเขียนรีวิวในเว็บบล็อกถึงเรื่องราวประทับใจหรือขั้นตอนการใช้บริการต่าง ๆ จากคนชาติเดียวกัน ด้วยภาษาท้องถิ่นสามารถโน้มน้าวจิตใจ สร้างความน่าเชื่อถือได้สูงมาก และหากในบล็อกมีข้อมูลสำหรับการติดต่อไว้ให้ หรือมีหน้า Landing page ที่ข้อมูลทุกอย่างเป็นภาษาของประเทศนั้น ๆ รอไว้ด้วยก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้ง่ายขึ้น 

 

หน้าที่ของทีมการตลาดที่อยู่ในประเทศไทยก็คือการโปรโมตเว็บบล็อกหรือเนื้อหาที่ลูกค้ารีวิวในโลกออนไลน์ โปรโมตให้ติดอันดับต้น ๆ หรือใช้วิธีซื้อ keyword ในภาษาท้องถิ่น เช่น ลาว กัมพูชา พม่า เวียดนาม มาเลเซีย ฯลฯ รอไว้ เมื่อมีคนเข้าไปค้นข้อมูล ซึ่งในละแวกเพื่อนบ้านเราคงต้องยกนิ้วให้ Google เป็นเบอร์หนึ่ง ก็จะพบกับการรีวิวหรือโพสต์นี้

 

โฆษณาออนไลน์เป็นตัวช่วยให้คนที่ต้องการใช้สินค้าหรือบริการมาเจอเราได้ อาจจะไม่ใช่ในทันที อาจจะผ่านมาจากหน้าเว็บที่เราเตรียมไว้ โดยทุกขั้นตอนจะเป็นภาษาท้องถิ่น หรืออาจให้ติดต่อทางช่องทางแชทต่าง ๆ เช่น Messenger, Line, WhatsApp โดยจัดทีมงานคอยตอบคำถามต่าง ๆ ไว้ หากกังวลในเรื่องของภาษา ปัจจุบันมีแอปพลิเคชันแปลภาษาจำนวนมากที่มีประสิทธิภาพ หรือหากมีเงินทุนก็จ้างคนที่เป็นเจ้าของภาษาทำหน้าที่โต้ตอบเลยก็ได้

 

2. เข้าสู่ระบบ Fulfillment  การขยายธุรกิจไปต่างประเทศจากที่เคยต้องหาตัวแทนในต่างประเทศ วันนี้สามารถใช้วิธีฝากสินค้าไว้ในแวร์เฮ้าส์ที่ต่างประเทศ ในลักษณะของ fulfillment ซึ่งเป็นบริการที่รับดูแลสินค้า นำสินค้าเข้าประเทศ สต๊อกสินค้า และจัดส่งสินค้าให้ด้วย

 

เมื่อสินค้ามีสต๊อกไว้ที่ต่างประเทศแล้ว เราสามารถทำโฆษณาผ่านออนไลน์จากประเทศไทยได้เลยโดยการซื้อโฆษณาผ่านกูเกิ้ล เฟซบุ๊ก หรือแบบ B2B โปรโมตให้โฆษณาไปสู่สายตาของลูกค้าในประเทศนั้น ๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดความต้องการซื้อ เมื่อมีการต่อรองราคาผ่านอีเมลเรียลร้อยแล้ว ทำการปิดการขาย เราจึงส่งข้อมูลต่อไปที่ fulfillment หรือแวร์เฮ้าส์ที่เราฝากสินค้าไว้ให้ส่งของไปยังลูกค้าตามออเดอร์อีกที ขั้นตอนคร่าว ๆ มีเท่านี้ แทบไม่ต้องมีตัวแทนในต่างประเทศเลยด้วยซ้ำ เพราะเราใช้เรื่องของการตลาดออนไลน์หาลูกค้าจากต่างประเทศ และใช้กลไกเกี่ยวกับการบริหารจัดการสินค้าในการขนส่ง

 

สำหรับใครที่ต้องการไปเปิดออฟฟิศหรือส่งตัวแทนไปดูแลกิจการที่ต่างประเทศสามารถใช้วิธีเช่าพื้นที่จาก Co-Working Space ให้คนได้นั่งทำงาน เพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์สำนักงาน อินเทอร์เน็ต เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ และมีในทุกประเทศ มีเพียงแค่คอมพิวเตอร์ของแต่ละคนเท่านั้นก็นั่งทำงานได้เลย ลดต้นทุนไปได้อีกมากเลยทีเดียว  

 

 

Comments (1)