ครั้งเดียวคงไม่พอกับ One more please! Homemade Ice Cream โดย สุทธินันท์ ใช้สถิตย์

ครั้งเดียวคงไม่พอกับ One more please!  Homemade Ice Cream โดย สุทธินันท์ ใช้สถิตย์

แรงบันดาลใจ SME

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

287 week ago — ใช้เวลาอ่าน 4 นาที

‘You can't buy happiness, but you can buy ice cream, and that's kind of the same thing.’

 

คุณสุทธินันท์ ใช้สถิตย์ หรือคุณโบว์ จากอาร์ติสต์สาวที่เคยทำงานเกี่ยวกับโฆษณามาก่อนทั้งงานโปรดักชั่นเฮาส์และเอเจนซี่ และเวลาที่เธอเครียดก็มักจะเลือกวิธีการเข้าครัวทำขนมเป็นการคลายเครียด วันหนึ่งที่จังหวะและโอกาสดี ๆ มาเคาะประตูเรียก เมื่อรุ่นพี่ที่รู้จักกันชักชวนให้มาทำร้านไอศกรีมชื่อดังที่หัวหิน เธอจึงตัดสินใจที่จะลองดู และก็เป็นการค้นพบสิ่งที่คิดว่าตัวเองชอบจริง ๆ นี่คือจุดเริ่มต้นของ “One more please! Homemade Ice Cream”

 

Online Ice Cream

“One more please! Homemade Ice Cream” ของเราเป็นไอศกรีมโฮมเมดที่ไม่ต้องการมีหน้าร้าน เน้นทำตามจำนวนที่มีออเดอร์มา ลูกค้าส่วนใหญ่จะมีทั้งที่โทรมาสั่งและสั่งผ่านมาทางไลน์หรือเพจเฟซบุ๊กของเราคือ Facebook: ONE MORE Please homemade Ice cream ในแต่ละรอบที่เรารับออเดอร์มานั้นอาจจะมีรสชาติใหม่ ๆ เพิ่มเติมมาให้ได้ลองสั่งกันด้วยเสมอ ไอศกรีมของเรามีหลากหลายรสชาติมาก ในแต่ละรสนั้นเราพยายามสร้างสรรค์ออกมาให้มีลักษณะเฉพาะตัวของทางร้านเอง และวัตถุดิบต่าง ๆ เราก็ใช้แต่ของดีมีคุณภาพเพราะเราตั้งใจทำเหมือนให้คนในบ้านของเรากินเอง จึงรับรองได้ว่ารสชาติย่อมเข้มข้นสไตล์โฮมเมดจริง ๆ  

 

ตอนนี้เราทำออกมาหลายรสชาติ เช่น Caramel Date, Mocha, Cream Soda, Tamarind, Secret Romance, Cappuccino,  Passion Honey, Snow White, Oh! My Honey, Very Berry, Passion Honey Sorbet, Dark Shock!, Strawberry Fool, Salted Caramel, Sanam Luang ยังมีรสใหม่ที่ออกเพิ่มมาอีกคือ Double Dark Shock ที่เข้มขมกว่าเดิม Premium Lychee Sorbet สายลิ้นจี่ห้ามพลาดเนื้อแน่นจริง ๆ และ Chili Dark Shock ช็อกโกแลตขม ๆ เข้ากันกับรสเผ็ดที่พอดี ปริมาณที่เราบรรจุขายก็คือ 1 ถ้วยประมาณ 450 กรัม ราคา 250 บาท (ราคานี้รวมค่าน้ำแข็งแห้งด้วยแล้ว)

 

 

เส้นทางสายไอศกรีม

เริ่มต้นจากวันที่เรามีโอกาสได้ไปช่วยพี่ที่สนิทกันทำร้านไอศกรีมที่หัวหินคือไปช่วยออกแบบตกแต่งร้านให้ เขาจึงชวนให้มาทำร้านไอศกรีมด้วยกันและช่วยสอนให้เราได้ทำไอศกรีมด้วย จริง ๆ แล้วตัวเองชอบกินไอศกรีมเป็นทุนเดิมอยู่แล้วเลยตัดสินใจไปทำร้านด้วยและก็ทำไอศกรีมที่นั่นอยู่หลายปีเลยทีเดียว หลังจากนั้นจึงตัดสินใจออกมาทำของตัวเอง เพราะอยากที่จะทำรสชาติไอศกรีมในแบบที่ตัวเองชอบจริง ๆ อยากกินรสชาติแบบนี้ เข้มข้นแบบนี้ เพราะมันสนุกดีไง เลยเริ่มต้นทำตั้งแต่วันนั้น

 

เปรี้ยว หวาน ขม เค็ม เรียนรู้รสชาติจากไอศกรีม

กว่าจะมาถึงจุดนี้มีความท้าทายหลายอย่าง ไอศกรีมเป็นสินค้าที่บอบบางมากและอ่อนไหวมากเช่นกัน การที่เราไม่มีหน้าร้านทำให้มีความยากมากขึ้นในเรื่องของการส่งต่อความอร่อยแบบเต็มร้อยให้ถึงมือของลูกค้า บางครั้งการถูกจัดเก็บไม่ดีเท่าที่ควรหรืออุณหภูมิไม่เหมาะสมมันก็ละลาย ปัญหาการสรรหาวัตถุดิบที่ดีและอร่อยได้ไม่เหมือนเดิม ฯลฯ ก็เหมือนกับงานอื่น ๆ ที่มันก็ต้องมีอุปสรรคล่ะนะ มันคือความท้าทายที่ต้องแก้ปัญหาให้ได้

 

ความท้าทายอีกอย่างก็คือเรื่องของการหาตลาด ในช่วงแรกที่เราจำเป็นต้องย้ายกลับมาทำที่กรุงเทพฯ เราต้องมาสร้างครัวใหม่ ต้องหาลูกค้าเพิ่มขึ้น ตลอด 1 ปีกว่าที่ผ่านมาเราได้ขยายตลาดให้มากขึ้นภายใต้ข้อแม้ที่ว่าต้องการขยายฐานลูกค้าให้ได้มาก ๆ โดยไม่ต้องมีหน้าร้าน เราจึงใช้วิธีมุ่งหาลูกค้าแบบให้ถูกที่ถูกกลุ่มและถูกสถานที่ ตอนนี้เรายังคงต้องการขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

 

Ice Cream Make You Happy

จุดขายของเราคือไอศกรีมแบบโฮมเมดที่ตั้งใจจะออกแบบไอศกรีมที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์เฉพาะให้กับร้าน คือคุณจะไม่สามารถกินไอศกรีมแบบนี้ได้จากที่ไหนนอกจากที่ร้านนี้ร้านเดียว แต่เราก็ยังมีไอศกรีมรสชาติแบบปกติทั่วไปอยู่ด้วยนะเพียงแต่จะเป็นสไตล์ที่เราชอบกินด้วย อนาคตของธุรกิจนี้ยังมีความสนุกให้ค้นหาและมีอะไรใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพราะอะไร ๆ ก็สามารถทำเป็นไอศกรีมได้

 

 

 

Life is like an ice cream, enjoy it before it melts

ชีวิตบางทีก็มีรสชาติเหมือนไอศกรีมที่บางครั้งก็เปรี้ยวดั่งกระทกรกยักษ์ บางครั้งก็หวานปานน้ำผึ้ง อยากบอกทุกคนที่กำลังเริ่มต้นทำธุรกิจว่า พยายามสนุกให้เต็มที่กับงานที่ทำ จงกล้าที่จะลองทำอะไรใหม่ ๆ ถ้าไม่ใช่ก็ไม่ผิดอะไร ก็แค่เปลี่ยน มันต้องมีที่ใช่และเหมาะกับเราสักอย่างหนึ่ง

 

BusinessLinX GlobalLinker เชื่อมโยงธุรกิจและให้ความช่วยเหลือ SMEs

รู้จัก BusinessLinX GlobalLinker อ่านจากลิงค์ที่เพื่อนแนะนำมาให้ เรารู้สึกว่าดีนะที่ SMEs จะมีผู้ช่วยเช่นนี้

 

 

ครั้งเดียวคงไม่พอกับ One more please!  Homemade Ice Cream โดย สุทธินันท์ ใช้สถิตย์

Comments