สวนอาหารซุ้มไผ่ อาหารไทยรสชาติถึงเครื่อง โดย มนต์ตา ลีละผลิน

สวนอาหารซุ้มไผ่  อาหารไทยรสชาติถึงเครื่อง โดย มนต์ตา ลีละผลิน

แรงบันดาลใจ SME

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

294 week ago — ใช้เวลาอ่าน 5 นาที

หลายคนอาจเคยได้ยินชื่อ “สวนอาหารซุ้มไผ่” ร้านอาหารไทยที่มีชื่อเสียงมายาวนานในย่านฝั่งธน ตั้งอยู่บนถนนบางแวก ในซอยจรัญสนิทวงศ์ 13 หรือที่หลายคนรู้จักกันดีในชื่อซอยพาณิชย์ธน เป็นร้านอาหารที่เหมาะสำหรับสมาชิกทุกคนในครอบครัว สามารถอิ่มอร่อยไปกับเมนูอาหารที่หลากหลายทั้งไทยและจีน รองรับลูกค้าได้ถึง 150 โต๊ะ เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 10.30-24.00 น.

 

36 ปี คือตัวเลขที่บอกให้ทราบถึงความไว้วางใจของลูกค้าในเรื่องของรสชาติอาหารของที่นี่ เรามาทำความรู้จักกับสวนอาหารซุ้มไผ่ในวันนี้จาก คุณมนต์ตา ลีละผลิน หรือ คุณเอ้ ผู้สืบทอดเจตนารมย์มาจากคุณแม่ผู้บุกเบิกธุรกิจนี้มาด้วยตัวเอง

 

จากรุ่นสู่รุ่น ความท้าทายเมื่อรับช่วงกิจการ

ความท้าทายในการประกอบธุรกิจนี้น่าจะมาจากการที่เราต้องเรียนรู้การทำอาหารให้มีรสชาติที่ดี ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากมาก และใช้เวลานาน สำหรับเราในช่วงแรกที่เข้ามาดูแลฝีมือในการทำอาหารอาจยังไม่คงที่ รสชาติบางทีก็เพี้ยนไปจากรสมือคุณแม่ รวมถึงการบริหารบุคลากรในร้านก็เป็นเรื่องค่อนข้าง
ยากทีเดียว แต่เราก็พยายามฝึกฝนเเละทำบ่อย ๆ จนเกิดความชำนาญ ส่วนเรื่องของบุคลากรก็ใช้วิธีการเรียนรู้จากพฤติกรรมพนักงานว่าชอบอะไรและไม่ชอบอะไร และใช้ใจในการปกครองเพื่อให้เขาอยู่กับเรานาน ๆ

จุดขายคือรสชาติอาหาร จุดเด่นคือบริการ

เมื่อถามถึงจุดขายหรือจุดเด่นของร้านคืออะไร คำตอบจากปากคุณเอ้ก็คือรสชาติอาหารเเละบริการ ซึ่งก็ตรงกันกับบรรดารีวิวในที่ต่างๆ เท่าที่เราได้ค้นเจอต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวว่าอาหารที่นี่รสชาติถูกปาก ถึงเครื่องถึงรส ที่สำคัญปริมาณของแต่ละจานที่นำมาเสิร์ฟนั้นเรียกได้ว่าคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไปอย่างมาก เมนูแนะนำของที่นี่มีหลายรายการมาก ทั้งทะเลแปร ปลาช่อนกลางสวน ปลาเก๋าสามรส ปูผัดผงกะหรี่ น้ำพริกลงเรือ แกงเลียงกุ้งสด ปลากะพงนอนวัง ส้มตำปูไข่ดอง ผัดหมี่ซุ้มไผ่ ต้มโคล้งปลาดุกย่าง หมูสะเต๊ะ ฯลฯ

 

 

 

ส่วนในเรื่องของบริการที่ว่าเป็นจุดเด่นนั้นด้วยความที่สวนอาหารซุ้มไผ่เปิดให้บริการมานานถึง 36 ปีมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดี ลูกค้าที่มารับประทานอาหารที่นี่จึงมีทั้งขาประจำและขาจรที่มาแล้วก็ต่างติดใจจนต้องแวะเวียนมาอยู่บ่อยๆ พนักงานของที่นี่จึงได้รับการอบรมให้มีความสุภาพนอบน้อม พร้อมให้บริการอยู่ตลอดเวลา หรือแม้แต่คุณเอ้ที่เป็นเจ้าของร้านเองก็ได้รับคำชื่นชมอยู่เสมอว่าให้บริการอย่างเป็นกันเอง และยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่ตลอดเวลา จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าเสน่ห์ของซุ้มไผ่นอกจากรสชาติอาหารที่การันตีความอร่อยแล้ว การบริการยังเป็นที่ประทับใจด้วย

 

จากร้านอาหารเล็ก ๆ สู่สวนอาหารที่รองรับทุกความต้องการ

จากวันแรกที่เราเป็นเพียงร้านอาหารเล็ก ๆ ที่อยู่ในซอยที่ค่อนข้างลึก จนมาถึงวันนี้เราได้ขยายพื้นที่ร้านให้มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมมาก มีที่จอดรถรองรับลูกค้าได้มากเพียงพอต่อความต้องการ ร้านของเรามีพื้นที่รองรับการจัดเลี้ยงสังสรรค์ในหมู่เพื่อนฝูงหรือครอบครัว มีเบียร์การ์เด้น มีซุ้มคาราโอเกะ มีพื้นที่ที่จัดตกแต่งเพื่อให้ลูกค้าได้ถ่ายรูปสวย ๆ ไว้เป็นที่ระลึกหรือโพสต์ลงในโซเชียลมีเดียได้หลายมุม หลายเมนูของเราก็ได้รับการการันตีในรสชาติจากหลายหลากสถาบันทั้งสื่อจากรายการทีวีและสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ต้องขอขอบคุณทุก ๆ สื่อที่ช่วยแนะนำให้ร้านเราเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

 

เมื่อไม่นานมานี้เราได้เพิ่มจุดขายของร้านขึ้นอีกอย่างคือร้านกาแฟสดเเละร้านอาหารจานด่วน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้หลากหลายขึ้น ตอนนี้อาจจะยังไม่ขยายอะไรเพิ่มเติมอีกเนื่องจากคิดว่าร้านเรามีทุกอย่างที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ค่อนข้างสมบูรณ์แล้ว และมีขนาดใหญ่พอสมควรที่จะรองรับลูกค้าจำนวนมากได้

 

กว่าจะถึงวันนี้...ไม่ใช่เรื่องง่าย

อย่างที่บอกไปตั้งแต่แรกนะคะว่า 36 ปีทีี่ผ่านมาร้านเราฝ่าฟันวิกฤตหลายอย่างกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ เราเรียนรู้การบริหารงานร้านอาหารมาจากคุณแม่โดยตรง เห็นวิธีการจัดการบริหารมาโดยตลอด นั่นอาจเป็นบทเรียนที่วิเศษเมื่อมาบวกกับสิ่งที่เราเรียนจบมาโดยตรงด้วย

 

อุปสรรคใหญ่ ๆ ที่ผ่านมาก็อย่างเมื่อปี 2554 ที่กรุงเทพฯ มีเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ซึ่งส่งผลกระทบไปทั่ว แน่นอนว่าเกิดความเสียหายกับตัวร้านมากมายเช่นเดียวกัน เราต้องหยุดปรับปรุงร้านเป็นเวลาถึงสามเดือน ซึ่งไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยเลย เพราะไม่ใช่แค่ส่งผลถึงรายได้ของเราแต่มันส่งผลกระทบถึงลูกจ้างของเราและส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด แต่เราก็อดทนสู้ฟันฝ่ามาได้ด้วยดี

 

 

 

 

หากมองไปถึงอนาคตของธุรกิจเราบอกได้เลยค่ะว่าค่อนข้างเป็นธุรกิจที่มั่นคงเพราะธุรกิจร้านอาหารอย่างไรเสียก็เป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องเป็นปัจจัยสี่ที่สำคัญของมนุษย์ ความฝันที่ยิ่งใหญ่ของการทำธุรกิจนี้ก็ไม่มีอะไรมากนักค่ะเพียงแค่ต้องการให้ลูกค้ารู้จักร้านของเราให้มากขึ้นและอยากเชิญทุกท่านมาลองรับประทานอาหารที่ร้านของเราสักครั้งค่ะ

 

แรงบันดาลใจให้กับเพื่อน SMEs คนอื่น ๆ

อยากบอกว่าการตั้งใจจริงจะทำให้ทุกสิ่งประสบผลสำเร็จอย่างเเน่นอน ไม่ว่าคุณจะประกอบธุรกิจใดก็ตาม ขอให้มีความซื่อสัตย์และมีความรับผิดชอบเป็นหลักสำคัญในการทำกิจการ

 

รู้สึกอย่างไรกับบทบาทของ BusinessLinX GlobalLinker ที่เชื่อมโยงธุรกิจและช่วยเหลือ SMEs ในสายตาคุณ

หลังจากที่ได้รับคำแนะนำให้รู้จักกับแพลตฟอร์มนี้จากเพื่อน ตนเองคิดว่านี่จะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ประกอบการด้วยกันจะได้มีโอกาสในการประกอบธุรกิจมากขึ้น เปิดช่องทางการติดต่อให้กว้างขึ้น

 

สวนอาหารซุ้มไผ่  อาหารไทยรสชาติถึงเครื่อง โดย มนต์ตา ลีละผลิน

Comments